อกไก่ อาหารโปรตีนสูง ทางเลือกของคนรักสุขภาพ

Last updated: 15 พ.ค. 2564  |  22372 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อกไก่ปรุงรส

อกไก่ อาหารโปรตีนสูง ทางเลือกของคนรักสุขภาพ

โปรตีน ถือว่าเป็นหนึ่ง ในสารอาหารที่สำคัญต่อสุขภาพร่างกาย และการรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกเพื่อสุขภาพที่ดี จึงควรทำความรู้จักกับอาหารโปรตีนสูงไว้ว่ามีอะไรบ้าง และควรรับประทานอย่างไรเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด

ทำความรู้จักกับโปรตีน
โปรตีนเป็นโมเลกุลเชิงซ้อนที่สำคัญต่อร่างกาย โดยมีบทบาทสำคัญในการเสริมโครงสร้างระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆในร่างกายเป็นแหล่งอาหารที่ให้พลังงาน ทำให้รู้สึกอิ่ม ช่วยในกระบวนการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและกระบวนการย่อยสารอาหาร กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันโดยส่งสัญญาณต่างๆ ให้แก่ร่างกาย รวมทั้งช่วยให้ร่างกายสามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติอีกด้วย

อาหารโปรตีนสูงมีประโยชน์อย่างไร 
การรับประทานอาหารที่มีโปรตีนสูงจะส่งผลดีต่อร่างกายในหลายๆด้าน เช่น ช่วยเพิ่มมวลกล้ามเนื้อทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงมากขึ้น หรือมีส่วนช่วยในการลดน้ำหนัก เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ควรเลือกรับประทานอาหารโปรตีนสูงที่มีคุณภาพ และดีต่อร่างกายด้วย เช่น ผลิตภัณฑ์จากนม หรือเนื้อสัตว์ไขมันน้อย เป็นต้น ทั้งนี้ ควรรับประทานอาหารโปรตีนสูงร่วมกับอาหารชนิดอื่นๆด้วย เพื่อให้ได้คุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วน
 
โปรตีนเป็นเสมือนเสาหลักของร่างกาย
โปรตีนเป็นโมเลกุลที่สามารถพบได้ทั่วทั้งร่างกายตั้งแต่กล้ามเนื้อ กระดูก เส้นขน ผม กล้ามเนื้อ เนื้อเยื่อต่างๆ ทั้งยังเป็นองค์ประกอบของเอนไซม์ที่ช่วยก่อให้เกิดปฏิกิริยาสำคัญอย่างมากมายในร่างกาย ฮีโมโกลบินที่ทำหน้าที่ขนส่งออกซิเจนไปเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ก็ประกอบไปด้วยโครงสร้างของโปรตีนเช่นเดียวกัน ในหนึ่งวันเราได้รับโปรตีนจากการรับประทานอาหาร ซึ่งโปรตีนก็มีอยู่ทั้งในเนื้อสัตว์ และในพืช

โปรตีนทำหน้าที่อะไร
เราทุกคนอาจจะรู้และเข้าใจเพียงแต่ว่าโปรตีนนั้นมีปรโยชน์ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและเสริมสร้างกล้ามเนื้อและการเจริญเติบโต ซึ่งหน้าที่ของโปรตีนนั้นมีมากมายไม่เพียงแต่ประโยชน์ที่กล่าวมาข้างต้น แต่ยังมีอีกหลายข้อดังนี้
1. เป็นโครงสร้างของร่างกายเป็นโครงกระดูกโดยจะมีแคลเซียมฟอสฟอรัสและเกลือแร่มาช่วยทำให้แข็งขึ้น
2. ทำหน้าที่ในการเป็นส่วนประกอบของอวัยวะและเซลล์
3. ทำหน้าที่ขนส่งออกซิเจน คาร์บอนไดออกไซด์ และสารอาหารต่าง ๆ ไปตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
4. เป็นภูมิต้านทานโรคซึ่งเป็นลักษณะของโปรตีน หรือภูมิต้านทาน ซึ่งเป็นองค์ประกอบของเม็ดเลือดขาว
5. เป็นองค์ประกอบของน้ำย่อยต่างๆ

เราควรทานโปรตีนเท่าไหร่ต่อวัน 
สำหรับปริมาณโปรตีนที่เหมาะสมนั้น สามารถแยกออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆคือ บุคคลทั่วไปที่ร่างกายไม่ได้ต้องการโปรตีนเป็นพิเศษ และบุคคลที่ต้องการโปรตีนสูง เช่นนักกีฬาหรือผู้ออกกำลังกายหนัก สำหรับบุคคลทั่วไปนั้น องค์การอนามัยโลกแนะนำว่า โดยปรกติแล้วร่างกายจะต้องการโปรตีนไม่น้อยกว่า 50 กรัมต่อวันต่อคน ถ้าหากได้รับน้อยเกินกว่าปริมาณที่กำหนดอาจส่งผลให้เจริญเติบโตช้า อ่อนเพลีย สมองสั่งการช้ากว่าปรกติทำให้มีความต้านทานต่อโรคต่ำ และอาจเจ็บป่วยและเป็นโรงต่างๆได้ง่าย โดยสามารถแบ่งปริมาณความต้องการโปรตีนได้ตามช่วงอายุดังนี้
 เด็กทารก(อายุ1-3ขวบ)จะต้องการโปรตีนอยู่ที่ 1.2กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หรือประมาณ  15 กรัมต่อวัน
 เด็กเล็ก(อายุ3-7ขวบ)จะต้องการโปรตีนอยู่ที่ 1.1กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หรือประมาณ 26 กรัมต่อวัน
 เด็กโต(อายุ7-14ขวบ)จะต้องการโปรตีนอยู่ที่ 1กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หรือประมาณ 45 กรัมต่อวัน โดยโปรตีนในกลุ่มเด็กทั้ง 3 วัยนี้มีหน้าที่หลักในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อและช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโต
 ผู้ใหญ่ จะต้องการโปรตีนอยู่ที่ 0.8 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หรือประมาณ 55 กรัมต่อวัน โปรตีนในผู้ใหญ่จะมีหน้าที่หลักเพื่อไว้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ
 หญิงตั้งครรค์ จะต้องการโปรตีนอยู่ที่ 1.1-1.3 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หรือประมาณ 75 กรัมต่อวัน โดยโปรตีนจะทำหน้าที่เป็นตัวช่วยในการสร้างน้ำนมนั้นเอง
 


แหล่งอาหารโปรตีนชั้นยอด 
สำหรับการเลือกโปรตีนจากเนื้อและผลิตภัณฑ์จากสัตว์นั้นอาจจะต้องระมัดระวังในการเลือกอยู่เหมือนกันเนื่องจาก สิ่งที่แฝงมากับโปรตีนคือปริมาณไขมันและคอเรสเตอรอล ดังนั้นแห่งโปรตีนจากสัตว์ที่แนะนำได้แก่

 ปลาทูน่า 
ทูน่ากระป๋องถือเป็นโปรตีนที่ดีมีคุณภาพในราคาย่อมเยาว์ที่ให้ปริมาณโปรตีนมากกว่าพลังงาน เพราะทูน่าในน้ำแร่ 1 กระป๋อง (56กรัมเฉพาะเนื้อ) จะให้โปรตีนถึง 16 กรัมเลยทีเดียว และที่สำคัญทูน่ามีไขมันต่ำประมาณ 1 กรัมต่อกระป๋องเท่านั้น นอกจากนี้ในทูน่ายังอุดมไปด้วยวิตามิน B12 และโอเมก้า3 อีกด้วย โดยการเลือกทูน่าเพื่อให้ได้ประโยชน์กับการลดน้ำหนักควรเลือกทูน่ากระป๋องชนิดในน้ำแร่จะดีที่สุด

 อกไก่, สันในไก่ 
เนื้อไก่ถือว่าเป็นแหล่งโปรตีนยอดฮิตอีกชนิดของนักเพาะกายเพราะราคาไม่สูง สามารถนำมาทำอาหารได้หลายอย่าง หาซื้อได้ง่ายและมีไขมันไม่สูงมากหากทำการตัดแต่ง ลอกหนังและไขมันออกโดยเนื้ออกไก่ 1 ชิ้นเมื่อเลาะหนังออกแล้วจะให้โปรตีนประมาณ 28 กรัม และมีไขมันแทรกตามธรรมชาติอยู่ที่ 2.5 กรัม

 ไข่ไก่  
ไข่อาหารพื้นฐานที่ต้องมีติดครัวของทุกๆบ้าน ไข่เป็นอีกหนึ่งแหล่งโปรตีนราคาถูกที่นิยมใช้กัน ถึงแม้ยังมีข้อกังขาเรื่องปริมาณคอเรสเตอรอลในไข่แดง แต่ปริมาณคอเรสเตอรอลในไข่นั้นไม่ทำให้ปริมาณโคเรสเตอรอลในร่างกายสูงขึ้นหากคุณกินในปริมาณที่ไม่มากจนเกินไป ซึ่งไข่ 1 ใบจะให้โปรตีน 6-7 กรัม โดยให้ไขมันอยู่ที่ 5 กรัม สำหรับคนที่ระมัดระวังเรื่องคอเรสเตอรอลหรือนักกีฬาเพาะกายอาจหลีกเลี่ยงการทานไข่แดงหรือจำกัดปริมาณไข่แดงเนื่องจากต้องทานในปริมาณมากต่อวัน

 เนื้อวัว 
สำหรับคนที่ทานเนื้อวัว เนื้อวัวถือเป็นเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนสูง ในขณะที่เนื้อวัวก็มีไขมันมากไม่แพ้กัน จึงจะเป็นต้องเลือกเนื้อส่วนที่มีปริมาณไขมันน้อย หรือเลือกเนื้อวัวที่เลี้ยงแบบปล่อยจะดีกว่า โดยเนื้อวัวปริมาณ 100 กรัม จะให้โปรตีนประมาณ 26 กรัม และ ไขมันประมาณ 12 กรัม

 โยเกิร์ตไขมันต่ำ
สำหรับโยเกิร์ต ควรเลือกโยเกิร์ตที่มีปริมาณน้ำตาลและไขมันน้อย ไม่ปรุงแต่งรสชาติจะดีที่สุด โยเกิร์ตถือเป็นผลิตภัณฑ์จากนมที่ให้โปรตีน 2 ชนิด คือ เวย์และเคซีน ที่จะพบในนมเท่านั้น โดยโยเกิร์ตไขมันต่ำ 1 ถ้วยจะให้โปรตีนประมาณ 13 กรัม และไขมันประมาณ 4 กรัม

 ปลาแซลมอน 
แซลมอนเป็นเนื้อปลาที่มีโปรตีนสูงมาก แต่ในบ้านเราราคาของปลาชนิดนี้ค่อนข้างสูงเอาเรื่องโดยเฉพาะปลาซอลมอนที่จับจากธรรมชาติ ในปลาแซลมอนจะมีโอเมก้า 3 สูง และมีกรดไขมันที่ดีต่อร่างกาย เนื้อปลาแซลมอน 1 ชิ้นขนาด 100 กรัม จะให้โปรตีนประมาณ 20 กรัม และมีไขมันอยู่ที่ประมาณ 13 กรัม หากคุณกำลังไดเอทการทานแซลมอนควรหลีกเลี่ยงส่วนที่มีไขมันสูงเช่น เนื้อส่วนท้อง และหนัง
 
อกไก่ , สันในไก่ แหล่งโปรตีนชั้นยอด หาง่าย ราคาถูก
อกไก่เป็นเนื้อสัตว์ที่ให้พลังงานสูงอุดมไปด้วยโปรตีนจำนวนมาก แต่มีไขมันน้อย จึงพบอาหารชนิดนี้ได้ในอาหารเพื่อสุขภาพหลากหลายเมนู โดยคนเชื่อว่าการบริโภคอกไก่อาจช่วยลดและควบคุมน้ำหนัก อีกทั้งอาจเสริมสมรรถภาพระหว่างการออกกำลังกายได้ด้วย เนื้ออกไก่ที่ไม่มีหนังปริมาณ 100 กรัม ให้พลังงานประมาณ 120 แคลอรี่ และให้โปรตีนสูงถึง 28 กรัม ในขณะที่มีไขมันเพียง 2.52 กรัมเท่านั้นอีกทั้งยังปราศจากน้ำตาลและประกอบไปด้วยสารโภชนาการที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมายอย่าง แคลเซียม,ฟอสฟอรัส,โพแทสเซียม,โซเดียม และวิตามินเอ โดยในปัจจุบันมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์บางส่วนได้พิสูจน์คุณประโยชน์ต่าง ๆ ของอกไก่ไว้ ดังต่อไปนี้

 ช่วยลดน้ำหนัก การบริโภคอาหารที่มีไขมันน้อยอย่างอกไก่อาจช่วยลดหรือรักษาน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้ ซึ่งมีงานค้นคว้าที่พบว่าอกไก่อาจเป็นส่วนประกอบสำคัญอย่างหนึ่งในเมนูลดน้ำหนักได้ โดยอีกงานวิจัยหนึ่งก็ค้นพบว่าการบริโภคโปรตีนจากเนื้อไก่ในปริมาณ 200 กรัม 4 ครั้ง/สัปดาห์ อาจช่วยลดระดับไขมันในร่างกายและช่วยให้น้ำหนักตัวลดลงได้อย่างมีนัยสำคัญด้วย แม้อกไก่อาจช่วยลดน้ำหนักได้ แต่งานวิจัยข้างต้นก็เป็นเพียงการศึกษาจากกลุ่มทดลองขนาดเล็กเท่านั้น จึงไม่สามารถสรุปประสิทธิผลของอกไก่ในด้านนี้ได้อย่างชัดเจน ดังนั้น ควรศึกษาเพิ่มเติมโดยขยายกลุ่มทดลองให้ใหญ่ขึ้น เพื่อนำหลักฐานที่ได้มายืนยันสมมติฐานดังกล่าวต่อไป

 เสริมสมรรถภาพการออกกำลังกายการออกกำลังกายทำให้สุขภาพแข็งแรงแต่ก็อาจทำให้ร่างกายรู้สึกเหนื่อยหรือหมดแรง และส่งผลให้กล้ามเนื้อล้าได้เช่นกัน ซึ่งในอกไก่มีโปรตีนที่อาจช่วยสร้างความแข็งแรงแก่ร่างกาย บำรุงกล้ามเนื้อ ช่วยไม่ให้กล้ามเนื้อล้าง่ายจนเกินไปและอาจเสริมสมรรถภาพในการออกกำลังกายให้ดีขึ้นด้วย
มีงานวิจัยหนึ่งให้หนูทดลองบริโภคสารสกัดจากอกไก่ปริมาณ 500 หรือ 2,000 มิลลิกรัม/น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม/วัน เป็นเวลา 90 วัน แล้วพบว่าอกไก่ไม่ทำให้เกิดพิษต่อร่างกายเมื่อรับประทานในรูปแบบของอาหารอีกทั้งยังเป็นแหล่งของสารแอนเซอรีน (Anserine) และสารคาร์โนซีน (Carnosine) ที่อาจเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยมีงานวิจัยหนึ่งพบว่าสารสกัดจากอกไก่อาจช่วยเพิ่มความเข้มข้นของสารแอนเซอรีนและสารคาร์โนซีนในกล้ามเนื้อ ขณะที่งานวิจัยอีกชิ้นหนึ่งพบว่าสารเหล่านี้อาจช่วยฟื้นฟูอาการเหนื่อยระหว่างออกกำลังกายโดยลดการสะสมกรดแลคติกในกล้ามเนื้อยับยั้งสารไฮโดรเจนไอออนในกล้ามเนื้อที่เกิดขึ้นระหว่างการออกกำลังกายอย่างหนัก และยับยั้งการลดระดับpH ในเซลล์กล้ามเนื้อที่เป็นสาเหตุทำให้กล้ามเนื้อล้าได้ อย่างไรก็ตาม งานวิจัยในด้านนี้ส่วนใหญ่เป็นเพียงการทดลองในสัตว์เท่านั้น ทำให้ยังไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนเพียงพอในมนุษย์
 อาหารสุขภาพเพื่อ คนรักสุขภาพ 
อกไก่ปรุงรส
ด้วยอกไก่อนามัย คัดสรรพิเศษ ปรุงสำเร็จ สะดวกสบายไม่ต้องเสียเวลาทำเอง สามารถทำได้ทั้ง ปิ้ง, ทอด, ย่าง หรืออุ่นด้วยไมโครเวฟ อกไก่ปรุงรส  มีโปรตีนและกรดอะมิโนจำเป็น แก่ร่างกาย หมักด้วยซอสสูตรพิเศษ และด้วยกระบวนการของเครื่องจักรที่ทันสมัย ทำให้คุณได้สัมผัสถึงความนุ่ม ความฉ่ำของไก่ปรุงรส ผลิตภัณฑ์อาหารเฮ็ลธ์ฟู้ด เราได้ให้ความสำคัญต่อการเลือกใช้วัตถุดิบคุณภาพสูงและกระบวนการผลิตและแปรรูปที่ปลอดภัยได้มาตรฐานตั้งแต่ต้นทาง ด้วยการเลือกใช้เนื้ออกไก่ที่ได้มาตรฐานผ่านการวิเคราะห์จากห้องปฏิบัติการที่ได้มาตรฐานไม่ใช้สี วัตถุกันเสีย หรือสารปนเปื้อนที่ห้ามใช้ในอาหารรวมทั้งใช้บรรจุภัณฑ์และกระบวนการผลิตที่รักษาสิ่งแวดล้อมบรรจุสุญญากาศและเก็บรักษาในคลังสินค้าควบคุมอุณหภูมิจัดการสินค้าในคลังด้วยระบบ First-in, First-out (FIFO) มีระบบประกันคุณภาพที่สามารถตรวจสอบคุณภาพตามข้อกำหนด ด้วยกระบวนการแปรรูปวัตถุดิบที่มีความทันสมัย ประกอบกับการควบคุมตรวจสอบอย่างใกล้ชิด จึงมั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์อาหารของเฮ็ลธ์ฟู้ดได้รับมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค
มีให้เลือก 3 รสชาติ
 รสบาบีคิว   เป็นการใช้อกไก่หมักกับซอสบาบีคิวและผงปาปริก้า ให้รสชาติเหมือนทางบาบีคิว อร่อย  กลมกล่อม ทุกคำที่สัมผัส
 
  รสต้มยำ  รสชาติสไตล์ไทยแท้ แซ่บถึงรสต้มยำ ใช้อกไก่หมักเครื่องเทศต้มยำ หอมกลิ่น ข่า ตระไคร้ ใบมะกรูด
 
 รสพริกไทยดำ  ให้รสชาติเผ็ดร้อนจากพริกไทยดำชั้นดี ช่วยเลือดระบบหมุนเวียนเลือด ทานกับอะไรก็อร่อย

บรรจุ 500 กรัม

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้