สัญญาณเตือนว่าคุณมีปัญหาโรคตาเสื่อม

Last updated: 24 มี.ค. 2567  |  896 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคตาเสื่อม

ดวงตาคือหน้าต่างของหัวใจ และถือเป็นอวัยวะที่เราใช้งานหนักและสำคัญมากๆ แต่คนส่วนใหญ่มักมองไม่เห็นความสำคัญของดวงตา ดวงตาเป็นอวัยวะที่ไม่มีอะไหล่เปลี่ยน เหมือนส่วนอื่น หากเสียก็เสียเลยไม่สามารถซ่อมกลับคืนมาได้ วันนี้เรามาเช็คดวงตาของคุณดูสิว่า เริ่มมีปัญหาเหล่านี้หรือเปล่า

1.ตาแห้ง แสบตา
มีอาการคันตา แสบตา รู้สึกเหมือนมีเม็ดทรายอยู่ในตา มีน้ำตาไหลบ้างบางครั้งบางครั้งมีอาการปวดหัวร่วมด้วย คุณอาจจะกำลังมีอาการ “คอมพิวเตอร์วิชั่นซินโดรม ” ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากการใช้สายตาในการจ้องคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือเป็นเวลานานโดยไม่พัก เแสงสีฟ้าจากจอเป็นตัวการทำร้ายดวงตา พยายามพักสายตาทุกๆ 20 นาที

2. มองเห็นภาพไม่ชัด สีภาพจางลง
เกิดจากเลนส์แก้วตามีความขุ่นมัวเมื่ออายุมากขึ้น ซึ่งพบได้ทั่วไปในผู้ที่มีอายุ อาการมักจะมองเห็นไม่ชัดเจนเหมือนปกติ ใส่แว่นช่วยก็ไม่ชัด มีแสงแตกกระจาย ความคมชัด หรือความสดใสของสีภาพลดลง อาการเหล่านี้คือสัญญาณเตือนโรคต้อกระจก

3 ตามองเห็นเป็นเงาดำ จุดเล็ก ๆ เส้น ๆวง ๆ หรือเส้นหยากไย่ลอยไปลอยมา
เกิดจากวุ้นตาหรือน้ำวุ้นตาเสื่อมจะทำให้เกิดเศษเนื้อตายตกตะกอน อาจเป็นอณูเล็ก ๆ เป็นจุดหลายจุด เป็นวงหรือเป็นเส้น เนื่องจากอณูเหล่านี้อยู่ในน้ำวุ้นตา จึงมีการเคลื่อนไหวตามการขยับของลูกตา ทำให้รับรู้ว่ามีบางสิ่งลอยไปมา

4. รู้สึกเจ็บตา เคืองตา คันตา ตาแดง
เกิดจากการถูกลมโกรกตา และสัมผัสฝุ่นละออง ไอความร้อน และแสงแดดติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ ก็จะเป็นผลทำให้เนื้อเยื่อตาเกิดการอักเสบได้ เรียกว่า เป็นอาการของ โรคต้อลม

5. ตากระตุก
เกิดจากการใช้สายตานานเกินไปหรือพักผ่อนไม่เพียงพอ อาการไม่มีความรุนแรงใด ๆ แต่บางคนอาจพบว่ามีอาการกระตุกอย่างรุนแรงจนทำให้รู้สึกเกิดความรำคาญ

หากท่านมีสัญญาณเตือนดังกล่าว ควรหันกลับมาใส่ใจสุขภาพดวงตาของท่าน โดยการเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อดวงตา เช่น วิตามินเอ ผักผลไม้ที่มีส่วนช่วยอย่างบิลเบอร์รี่ โกจิเบอร์รี่ ลูทีน และปรับการใช้ชีวิต อย่าเพ่งจอคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟนเป็นเวลานานๆ ใส่แว่นตากันแดดเวลาที่ต้องไปสัมผัสแสงแดด และหมั่นเช็คสุขภาพดวงตาของคุณเป็นประจำ เพื่อป้องกันและรักษาดวงตาของคุณไปนานๆ
ด้วยความปรารถนาดีจาก Healthfoodsnetwork

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้