โรคที่น่าเป็นห่วงเมื่อติดโควิดแล้วอาการรุนแรง

Last updated: 24 มี.ค. 2567  |  703 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคที่น่าเป็นห่วงเมื่อติดโควิดจะอาการรุนแรง

โควิด-19 เชื้อไวรัสที่กำลังสร้างความหวาดกลัวต่อคนทั่วโลก แม้ในขณะนี้สามารถผลิตวัคซีนออกมาเพื่อป้องกันการติดเชื้อบ้างแล้ว แต่อัตราการสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากสถิติกรมควบคุมโรคระบุ สาเหตุที่ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เสียชีวิตนั้น ส่วนใหญ่นอกจากเป็นผู้สูงอายุแล้ว ยังเกิดจากผู้ที่มีโรคประจำตัว ทำให้การติดเชื้อเกิดอาการรุนแรงขึ้นจนเสียชีวิต และโรคประจำตัวที่พบมากที่สุด กับผู้เสียชีวิตโควิด-19 ได้แก่โรคอะไรนั้นมาดูกันค่ะ

1.โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ
ในผู้ป่วยกลุ่มนี้ การทำงานของหัวใจและการไหลเวียนของเลือด จะทำไม่ปกติเหมือนคนทั่วไป อีกทั้งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและมีภูมิคุ้มกันต่ำ ยิ่งทำให้อาการรุนแรงขึ้นเสี่ยงเกิดเยื่อบุหลอดเลือดอักเสบจนทำให้การไหลเวียนเลือดบกพร่อง หัวใจทำงานหนักขึ้นและเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ง่าย เช่น หัวใจล้มเหลว ลิ่มเลือดอุดตันเฉียบพลันในหลอดเลือดหัวใจ ปอดอักเสบรุนแรงและภาวะระบบการหายใจล้มเหลวเฉียบพลัน

2.โรคความดันโลหิตสูง
ข้อมูลวารสารทางการแพทย์ Lancet พบว่า เมื่อผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ติดเชื้อโควิด-19 อาจมีอาการรุนแรงมากกว่าคนปกติ เนื่องจากเชื้อโควิด-19 ส่งผลต่อการทำงานของหัวใจ ทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะได้ 17% กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ 7% และส่งผลให้เกิดระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว 9%

3.โรคตับอักเสบเรื้อรัง
ผู้ป่วยที่มีภาวะตับอักเสบ เสี่ยงเกิดอาการรุนแรงได้เนื่องจากอาการป่วยและยาที่ใช้รักษาเชื้อโควิด-19 อาจมีผลกระทบต่อการทำงานของตับ อาจทำให้โรคที่เป็นอยู่เดิมควบคุมได้ยากหรือรุนแรงกว่าเดิม

4.ภูมิคุ้มกันบกพร่อง
ส่วนใหญ่สำหรับโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง ที่มีภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ ร่างกายของผู้ที่เป็นโรคนี้ จะไม่สามารถต่อสู้กับเชื้อโรคได้ ดังนั้นจึงเสี่ยงต่อการที่อาการของโรคจะยิ่งรุนแรงและอาจทำให้ติดเชื้อนานกว่าผู้ป่วยทั่วไปอีกด้วย

5. โรคอ้วน
ผู้ที่เป็นโรคอ้วน โดยเฉพาะผู้ที่อายุตั้งแต่ 40 ปี และมีน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐานรุนแรง มีค่าดัชนีมวลกาย 30-40 ขึ้นไป อาจเสี่ยงต่อภาวะหายใจลำบากเฉียบพลัน เนื่องจากถูกจำกัดพื้นที่ขยายของปอด

6.โรคปอด/ หอบหืด
เพราะเป้าหมายของโควิด-19 ต้องการทำลายระบบหายใจของเรา ดังนั้นการติดเชื้อในผู้ป่วยโรคหอบ โรคปอดอักเสบ และโรคหลอดลมอุดกั้นเรื้อรัง จึงยิ่งเป็นการกระตุ้นให้โรคกำเริบและเกิดความรุนแรงมากกว่าปกติ

7.โรคเบาหวาน
สำหรับผูป่วยเบาหวาน ที่ติดเชื้อโควิด-19 อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือด ขึ้นลงจนควบคุมได้ยาก อีกทั้งธรรมชาติของเชื้อไวรัสชนิดนี้สามารถเจริญเติบโตได้ดีในภาวะน้ำตาลในเลือดสูง ซึ่งเป็นอาการที่พบได้ในผู้ป่วยโรคเบาหวาน

8.โรคไตเรื้อรัง
โดยเฉพาะผู้ป่วยที่ผ่านการฟอกไต จะมีระดับภูมิคุ้มกันในร่างกายที่ต่ำกว่าปกติ หากติดเชื้อโควิด-19 ยิ่งจะทำให้ร่างกายอ่อนแอลงมากยิ่งขึ้น

ถึงแม้จะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่หากติดเชื้อโควิด-19 แล้วอาจมีอาการแสดงรุนแรงกว่าคนทั่วไป แต่ถ้าเราหมั่นดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย รวมถึงการเฝ้าระวังและป้องกันตัวเองมากเป็นพิเศษ หลีกเลี่ยงการเดินทางไปพื้นที่สุ่มเสี่ยง และปฏิบัติตัวตามมาตรการป้องกันขั้นพื้นฐานอย่างจริงจัง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้