10 ประโยชน์ สาหร่ายสไปรูลิน่า ต่อสุขภาพ

Last updated: 17 พ.ค. 2564  |  23763 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สไปรูลิน่า

สาหร่ายสไปรูลิน่าเป็นอาหารเสริมที่นิยมมากที่สุดในโลก มันเต็มไปด้วยสาร อาหารสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและสมองของเราต่อไปนี้เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ 10 ประการของสาหร่ายสไปรูลิน่า

1.สาหร่ายสไปรูลิน่าสูงมากในสารอาหารหลายชนิด
สาหร่ายสไปรูลิน่า  เป็นสิ่งมีชีวิตที่เติบโตทั้งในน้ำจืดและน้ำเค็ม  มันเป็นไซยาโนแบคทีเรียชนิดหนึ่งซึ่งเป็นตระกูลของเซลล์จุลินทรีย์ชนิดเซลล์เดียวที่มักถูกเรียกว่าสาหร่ายสีน้ำเงินแกมเขียว ไซยาโนแบคทีเรีย สามารถผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์ผ่านกระบวนการที่เรียกว่าการสังเคราะห์ด้วยแสงเช่นเดียวกับพืชสาหร่ายเกลียวทองถูกใช้โดยโบราณแต่กลับได้รับความนิยมอีกครั้งเมื่อองค์การนาซ่าเสนอว่าจะสามารถปลูกในอวกาศเพื่อใช้งานโดยนักบินอวกาศ
ปริมาณสาหร่ายสไปรูลินาขนาดมาตรฐานต่อวันคือ 1-3 กรัม แต่มีการใช้ปริมาณมาก ถึง 10 กรัม ต่อวันอย่างมีประสิทธิภาพ สาหร่ายขนาดเล็กนี้เต็มไปด้วยสารอาหาร 
  โปรตีน: 4 กรัม
  วิตามินบี 1 (ไทอามีน): 11% ของ RDA
  วิตามินบี 2 (ไรโบฟลาวิน): 15% ของ RDA
  วิตามินบี 3 (ไนอาซิน): 4% ของ RDA
  ทองแดง: 21% ของ RDA
  เหล็ก: 11% ของ RDA
นอกจากนี้ยังมีแมกนีเซียมโพแทสเซียมและแมงกานีสในปริมาณที่พอเหมาะและมีปริมาณเล็กน้อยของสารอาหารอื่น ๆ ที่คุณต้องการนอกจากนี้ยังมีปริมาณแคลอรี่เพียง 20 แคลอรี่และคาร์โบไฮเดรตที่ย่อยได้ 1.7 กรัม

2.สารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพและคุณสมบัติต้านการอักเสบ
ความเสียหายออกซิเดทีฟสามารถเป็นอันตรายต่อ DNA และเซลล์ของคุณ ความเสียหายนี้สามารถขับการอักเสบเรื้อรังซึ่งก่อให้เกิดโรคมะเร็ง และโรคอื่นๆ สาหร่ายเกลียวทองเป็นแหล่งที่ยอดเยี่ยมของสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งสามารถป้องกันความเสียหายออกซิเดชัน องค์ประกอบที่ใช้งานหลักของมันเรียกว่าไฟโคไซยานิน สารต้านอนุมูลอิสระนี้ยังช่วยให้สาหร่ายสไปรูลิน่ามีสีฟ้าและสีเขียวที่เป็นเอกลักษณ์  ไฟโคไซยานินสามารถต่อสู้กับอนุมูลอิสระ และยับยั้งการผลิตโมเลกุลส่งสัญญาณการอักเสบให้สารต้านอนุมูลอิสระที่น่าประทับใจและฤทธิ์ต้านการอักเสบ

3.สามารถลดระดับ "ไขมันเลวเลวร้าย" LDL และระดับไตรกลีเซอไรด์ได้
โรคหัวใจเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆของโลกปัจจัยเสี่ยงหลายอย่างเชื่อมโยงกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคหัวใจ เมื่อปรากฎว่าสาหร่ายสไปรูลิน่าส่งผลดีต่อปัจจัยเหล่านี้หลายประการ
ตัวอย่างเช่นมันสามารถลด "คอเลสเตอรอลเลว" LDL และ ไตรกลีเซอไรด์ ในขณะที่เพิ่มคอเลสเตอรอล HDL "ดี" การศึกษาอีกอย่างหนึ่งของคนที่มีโคเลสเตอรอลสูงระบุว่า ทานสไปรูไลน่า 1 ไมโครกรัมต่อวัน  สามารถลดไตรกลีเซอไรด์ลง 16.3% และไขมัน  LDL ที่ “ แย่มาก” 10.1%

4.ปกป้องคอเลสเตอรอล LDL ที่ “ ไม่ดี ” จากการเกิดออกซิเดชัน
โครงสร้างไขมันในร่างกายของคุณมีความไวต่อความเสียหายอนุมูลอิสระ เรื่องนี้เป็นที่รู้จักกันในนาม lipid peroxidation ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของโรคร้ายแรง
ตัวอย่างเช่น หนึ่งในขั้นตอนสำคัญในการพัฒนาโรคหัวใจ คือ การเกิดออกซิเดชั่นของคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี น่าสนใจสารต้านอนุมูลอิสระในสาหร่ายสไปรูลิน่าดูเหมือนจะมีประสิทธิภาพโดยเฉพาะอย่างยิ่งในการลดการเกิด 
lipid peroxidation ทั้งในมนุษย์และสัตว์ จากการศึกษาใน 37 คนที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 พบว่าสาหร่ายสไปรูลิน่า 8 กรัมต่อวันช่วยลดความเสียหายของออกซิเดชั่นนอกจากนี้ยังเพิ่มระดับเอนไซม์ต่อต้านอนุมูลอิสระในเลือด บทสรุปโครงสร้างไขมันในร่างกายของคุณสามารถกลายเป็นออกซิไดซ์ซึ่งเป็นตัวขับเคลื่อนความก้าวหน้าของโรคต่างๆ สารต้านอนุมูลอิสระในสาหร่ายสไปรูลิน่าสามารถช่วยป้องกันได้

5.อาจมีคุณสมบัติต้านมะเร็ง
หลักฐานบางอย่างที่แสดงให้เห็นว่าสาหร่ายมีคุณสมบัติต้านมะเร็ง งานวิจัยในสัตว์ระบุว่าสามารถลดการเกิดมะเร็ง และขนาดของเนื้องอกผลของสาหร่ายเกลียวทองในโรคมะเร็งในช่องปากหรือมะเร็งในช่องปากได้รับการศึกษาเป็นอย่างดี งานวิจัยชิ้นหนึ่งตรวจสอบผู้ป่วย 87 คนจากอินเดียด้วยรอยโรคก่อนวัยอันควร - ที่เรียกว่า submucous fibrosis (OSMF) - ในปากในบรรดาผู้ที่กินสาหร่ายสไปรูลิน่า 1 กรัมต่อวันเป็นเวลาหนึ่งปี 45% เห็นว่ารอยโรคหายไป - เมื่อเทียบกับกลุ่มควบคุมเพียง 7%เมื่อคนเหล่านี้หยุดทานสาหร่ายสไปรูลิน่าเกือบครึ่งหนึ่งของพวกเขาจะเป็นโรคนี้ต่อไป

6.อาจลดความดันโลหิต
ความดันโลหิตสูงเป็นตัวขับเคลื่อนหลักของโรคร้ายแรงหลายชนิดรวมถึงโรคหัวใจโรคหลอดเลือดสมองและโรคไตเรื้อรังในขณะที่สาหร่ายสไปรูลิน่า 1 กรัมนั้นไม่ได้ผลปริมาณ 4.5 กรัมต่อวันได้ถูกแสดงเพื่อลดความดันโลหิตในผู้ที่มีระดับปกติ   การลดลงนี้เชื่อว่าเกิดจากการเพิ่มขึ้นของไนตริกออกไซด์ซึ่งเป็นสัญญาณโมเลกุลที่ช่วยให้หลอดเลือดของคุณผ่อนคลายและขยาย 

 
7.ปรับปรุงอาการของโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้
โรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้มีลักษณะโดยการอักเสบในทางเดินจมูกของคุณมันถูกกระตุ้นโดยสารก่อภูมิแพ้ในสิ่งแวดล้อม เช่น ละอองเกสรขนของสัตว์หรือแม้แต่ฝุ่นข้าวสาลีสาหร่ายเกลียวทองเป็นวิธีการรักษาทางเลือกยอดนิยมสำหรับอาการของโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ และมีหลักฐานว่าสามารถมีประสิทธิภาพ ในการศึกษาหนึ่งใน 127 คนที่มีโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ 2 กรัมต่อวันลดอาการอย่างมากเช่นน้ำมูกไหลจามคัดจมูกและคัน สรุปอาหารเสริมสาหร่ายเกลียวทองมีประสิทธิภาพมากในการป้องกันโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้ลดอาการต่างๆ

8.อาจมีประสิทธิภาพต่อโรคโลหิตจาง
โรคโลหิตจาง มีหลายรูปแบบ สิ่งที่พบบ่อยที่สุดคือการลดลงของฮีโมโกลบินหรือเซลล์เม็ดเลือดแดงในเลือดของคุณ โรคโลหิตจางเป็นเรื่องธรรมดาในผู้สูงอายุซึ่งนำไปสู่ความรู้สึกอ่อนแอ และอ่อนล้าเป็นเวลานานในการศึกษาในผู้สูงอายุ 40 คนที่มีประวัติเป็นโรคโลหิตจางผลิตภัณฑ์เสริมสาหร่ายสไปรูลิน่าช่วยเพิ่มปริมาณฮีโมโกลบินของเซลล์เม็ดเลือดแดง และการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้นโปรดทราบว่านี่เป็นเพียงการศึกษาเดียว จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมก่อนที่จะมีข้อเสนอแนะใด ๆ

9.อาจปรับปรุงความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและความอดทน
ความเสียหายที่เกิดจากการออกกำลังกายเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง  อาหารจากพืชบางชนิดมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่สามารถช่วยนักกีฬาและผู้ที่มีร่างกายแข็งแรงลดความเสียหายนี้ สาหร่ายสไปรูลิน่ามีประโยชน์ในขณะที่บางการศึกษาชี้ให้เห็นถึงความแข็งแกร่ง และความทนทานของ


10.อาจช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
การศึกษาในสัตว์ทดลองเชื่อมโยงสาหร่ายเกลียวทองกับระดับน้ำตาลในเลือดที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ  ในบางกรณีมันมีประสิทธิภาพดีกว่ายารักษาโรคเบาหวานที่เป็นที่นิยมรวมถึง Metformin นอกจากนี้ยังมีหลักฐานว่าสาหร่ายสไปรูลิน่ามีประสิทธิภาพในมนุษย์ จากการศึกษาสองเดือนใน 25 คนที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 สไปรูลิน่า 2 กรัมต่อวันทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงอย่างน่าประทับใจ HbA1c เครื่องหมายสำหรับระดับน้ำตาลในเลือดในระยะยาวลดลงจาก 9% เป็น 8% ซึ่งมีความสำคัญมาก การศึกษาประเมินว่าการลดลง 1% ในเครื่องหมายนี้สามารถลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตด้วยโรคเบาหวานลง 21%

                                                               

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้