เหตุใดถึงเรียกโรคกลุ่ม NCDs ว่า "ภัยเงียบ" วันนี้มารู้กันว่า โรคกลุ่ม NCDs นั้นคืออะไร? และอันตรายแค่ไหน?

Last updated: 29 มิ.ย. 2564  |  531 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เหตุใดถึงเรียกโรคกลุ่ม NCDs ว่า "ภัยเงียบ" วันนี้มารู้กันว่า โรคกลุ่ม NCDs นั้นคืออะไร? และอันตรายแค่ไหน?

          NCDs หรือชื่อเต็ม ๆ คือ Non-Communicable Diseases
เป็นชื่อที่ใช้เรียก "กลุ่มโรคไม่ติดต่อ"

          NCDs ใช้เรียกกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ซึ่งก็คือ
- โรคที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อโรค
- โรคที่ไม่ได้เกิดจากการติดไวรัส
- โรคที่ไม่ได้ติดต่อผ่านทางการสัมผัสจากคนสู่คนต่างๆ
แต่เป็นโรคที่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคนนั่นเอง โรคนี้จะอาศัยการสะสมไปเรื่อยๆ โดยที่ช่วงแรกส่วนมากจะไม่มีการแสดงอาการของโรค จนกระทั่งถึงจุดที่สะสมมาหนักและนาน โรคเหล่านี้ถึงจะแสดงอาการออกมา

ถึงแม้จะไม่ใช่โรคติดต่อ แต่ก็ต้องบอกเลยว่าอันตรายมากเช่นกัน เพราะเป็นโรคที่มาแบบเงียบ ๆ บางคนไม่รู้ตัวจนวันที่สายเกินแก้ไปแล้ว ดังนั้นจึงเรียกกลุ่มโรค NCDs ว่า "ภัยเงียบ"

❓โรคกลุ่ม NCDs มีอะไรบ้าง❓

  • โรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง 
            โรคนี้เกิดจากที่เรามีไขมันไปอุดตันและไปเกาะตามผนังของหลอดเลือด ส่งผลให้หลอดเลือด ตีบ ตัน ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองและหัวใจไม่เพียงพอ ร้ายแรงที่สุดคือหลอดเลือดแตก หากส่งถึงมือแพทย์ไม่ทันก็จะเสียชีวิตในที่สุด
  • โรคความดันโลหิตสูง

            โรคที่มีภาวะความดันในหลอดเลือดสูงกว่าปกติตลอดเวลา อาจจะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนอีกมากมาย เช่น โรคหลอดเลือดในสมอง โรคหัวใจ เป็นต้น3. โรคอ้วนลงพุง
โรคที่เกิดจากการเผาผลาญอาหารในร่างกายผิดปกติ ทำให้มีไขมันมาสะสมที่หน้าท้อง รวมถึงอาจทำให้ระดับไขมันในเลือด ระดับน้ำตาลในเลือด และระดับความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ อาจจะทำให้เสี่ยงเกิดโรคแทรกซ้อนได้ เช่น โรคหัวใจ และโรคเบาหวาน ได้มากขึ้นอีกด้วย

  • โรคเบาหวาน

            โรคที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงกว่าปกติ ไม่สามารถควบคุมได้ สาเหตุหลักคือ ร่างกายขาดอินซูลิน (อินซูลินมีหน้าที่ช่วยนำน้ำตาลไปใช้เป็นพลังงาน) หรืออินซูลินในร่างกายมีการทำงานที่ผิดปกติ และเมื่ออินซูลินไม่สามารถทำหน้าที่เปลี่ยนน้ำตาลไปใช้เป็นพลังงานได้ ก็จะส่งผลให้มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น

  • โรคถุงลมโป่งพอง

            โรคที่เกิดจากการอักเสบถุงลมขนาดเล็กที่อยู่ในปอด ทำให้ถุงลมและหลอดลมเสียความยืดหยุ่น ในตอนแรกจะไม่แสดงอาการ แต่เมื่อนานไปจะมีอาการหายใจลำบาก หอบ เหนื่อยง่าย และหายใจแล้วมีเสียงวี๊ด สาเหตุหลักมาจากการสูบบุหรี่ การสูดดมสิ่งที่เป็นพิษเข้าปอดเป็นเวลานานๆ

  • โรคมะเร็ง

            โรคที่เกิดจากความผิดปกติของเซลล์ อวัยวะต่างๆในร่างกายมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และความผิดปกติของก้อนเนื้ออย่างควบคุมไม่ได้ อาจมีการลุกลามอย่างไปยังอวัยวะส่วนอื่นๆ ส่งผลให้อวัยวะทำงานผิดปกติ เป็นสาเหตุให้เสียชีวิต

            แน่นอนว่าโรคเหล่านี้เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเรา แม้จะไม่ได้ส่งผลเสียให้กับร่างกายอย่างรวดเร็วแต่ก็อันตรายมากๆ ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ เพราะเราอาจจะรู้ตัวเมื่อสายเกินแก้แล้วก็ได้

           

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้