สมุนไพรไทยที่ช่วยบำรุงปอดให้แข็งแรง

Last updated: 24 มี.ค. 2567  |  895 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สมุนไพรบำรุงปอดให้แข็งแรง

ปอด เป็นอวัยวะหนึ่งในร่างกายที่มีความสำคัญอย่างยิ่ง หน้าที่หลักของปอดก็คือหน้าที่เกี่ยวกับการหายใจ แลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนและคาร์บอนไดออกไซด์ ส่วนหน้าที่อื่น ๆ นอกจากการหายใจ คือ การควบคุมและขับสารต่าง ๆ เช่น ยา, แอลกอฮอล์ ออกจากระบบเลือด และยังทำหน้าที่การควบคุมสมดุลของความเป็นกรด-ด่างในเลือด ซึ่งมีความสำคัญต่อประสิทธิภาพการทำงานของเอนไซม์ และอวัยวะต่าง ๆ คนที่เป็นป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับปอดหรือว่าคนที่เริ่มรับเอาเชื้อโรคเข้าปอด ส่วนใหญ่มักจะรักษาให้หายขาดยาก การหมั่นบริหารปอดโดย หายใจเข้า ออก ลึกๆ เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น วันนี้เราจะนำวิธีธรรมชาติจากสมุนไพรไทยมาเป็นตัวช่วยบำรุงปอดของเราให้แข็งแรงกันค่ะ

#ขิง : รสเผ็ดร้อนมีน้ำมันหอมระเหยที่มีประโยชน์และสรรพคุณบำรุงปอด คือ ช่วยขับเสลด ขับลม ให้ความอบอุ่น กลิ่นของขิงช่วยทำให้หายใจสบาย การดื่มน้ำขิงอุ่นๆผสมกับนมร้อนจะช่วยบำรุงร่างกายและบำรุงปอดได้

#กระเทียม : ในตำรับยาโบราณกระเทียม ช่วยบำรุงร่างกาย แก้เสมหะเหนียวข้น บำรุงปอด แก้หืดหอบ แก้ไอ รักษาวัณโรค บรรเทาอาการเจ็บแน่นในอก

#มะขามป้อม : มะขามป้อมช่วยละลายเสมหะและบำรุงเสียงได้ดีที่สุด ใช้แก้ไอ แก้หอบ รักษาหลอดลมอักเสบ จากงานวิจัยพบว่า การกินมะขามป้อม ช่วยลดผลกระทบจากก๊าซพิษซัลเวอร์ไดออกไซด์อันเป็นแหล่งกำเนิดของ PM 2.5

#ขมิ้นชัน : เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ทั้งยังมีข้อมูลงานวิจัยที่บอกว่า ขมิ้นชันช่วยรักษาระบบทางเดินหายใจที่ผิดปกติ หืด ไอ และลดการอักเสบในปอดได้ด้วย

#ว่านหางจระเข้ : พืชมหัศจรรย์ที่มีในตำราโบราณมาช้านาน คุณสมบัติของว่านหางจระเข้ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัส ที่พบได้ระบบทางเดินหายใจ นอกจากนั้นยังมีคุณสมบัติขับเสมหะขยายหลอดลม เหมาะในการชำระล้างสารพิษในปอด

ดังนั้นการดูแลสุขภาพปอดให้แข็งแรงอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องสำคัญ เราสามารถดูแลปอดได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยการใช้ " สมุนไพรไทยในการดูแลและป้องกันโรคปอดได้ " เพราะฉะนั้นอย่าลืมหลีกเลี่ยงปัจจัยต่างๆ ที่ทำร้ายปอด เช่น การสูบบุหรี่ การสูดดมควันต่างๆ เพราะว่าการป้องกันดีว่าการรักษาแน่นอนค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้