สาหร่ายสไปรูลิน่า อาหารแห่งอนาคต

Last updated: 24 มี.ค. 2567  |  1623 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สาหร่ายสไปรูลิน่า

สาหร่าย สไปรูลิน่า #เอสอาร์สไปน่า
เป็นอีกหนึ่งอาหารเสริมที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกเพราะ สาหร่ายสไปรูลิน่าเต็มไปด้วยสารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและสมองของเรา

สาหร่ายสไปรูลิน่าเป็นสาหร่ายที่มีโปรตีนสูง เมื่อเปรียบเทียบกับพืชชนิด อื่นๆ เช่น ถั่วเหลือง และยังพบว่าสาหร่ายสไปรูลิน่ามีปริมาณโปรตีนที่สูงกว่าเนื้อสัตว์หลายเท่า นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าในสาหร่ายสไปรูลิน่ามีวิตามินหลายชนิด


สารอาหารในสาหร่ายสไปรูลิน่าในปริมาณ 7 กรัม ให้สารอาหารที่ประกอบไปด้วย
■ โปรตีน : 4 กรัม
■ วิตามินบี 1 (ไทอามีน): 11% ของ RDA
■ วิตามินบี 2 (ไรโบเฟลวิน): 15% ของ RDA
■ วิตามินบี 3 (ไนอาซิน): 4% ของ RDA
■ ทองแดง: 21% ของ RDA
■ ธาตุเหล็ก: 11% ของ RDA

วิตามินอี และเบต้าแคโรทีน และยังประกอบไปด้วยกรดแกมมาลิโนเลนิก (GLA) แหล่งของโอเมก้า 3 (Omega 3)​ ซึ่งกรดนี้จัดเป็นกรดไขมันที่มีความสำคัญต่อร่างกาย มนุษย์ในการเป็นส่วนประกอบของโครงสร้างของเซลล์และปฏิกิริยาเคมีสำคัญในร่างกายเลยละค่ะ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้สาหร่ายสไปรูลิน่า ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวที่สมบูรณ์แบบที่สุดชนิดหนึ่ง

กรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายในสาหร่ายสไปรูลิน่า:
1. ไอโซลิวซีน (Isoluecine) ช่วยในการเจริญเติบโต พัฒนาการของความทรงจำและสังเคราะห์กรดอะมิโนไม่จำเป็นบางตัวในร่างกายอีกด้วย
2. ลูวซีน (Luecine) กระตุ้นการทำงานของสมองทำให้กล้ามเนื้อมีกำลังมากขึ้น
3. ไลซีน (Lysine) เป็นโครงสร้างของเซลล์เม็ดเลือดที่มีหน้าที่สร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายเพิ่มความแข็งแรงให้กับระบบไหลเวียนโลหิตและทำให้การเจริญเติบโตของเซลล์ในร่างกายเป็นไปอย่างปกติ
4. เมทไธโอนีน (Methionine) ช่วยในกระบวนการเผาผลาญไขมันและกรดไขมัน ทำให้ตับมีสุขภาพที่ดี และช่วยลดความเครียดของสมอง
5. ฟีนิลอะลานีน (Phynynollanine) ช่วยให้ต่อมไทรอยด์นำไปใช้สร้างไทรอยด์ฮอร์โมนที่ควบคุมพลังงานพื้นฐานของร่างกายที่เรียกว่า BMR
6. ทรีโอนีน (Threonoine) ช่วยให้การทำงานของระบบทางเดินอาหารเป็นปกติ และช่วยให้การดูดซึมสารอาหารเข้าสู่กระแสโลหิตเป็นไปได้ด้วยดี
7. ทริปโตเฟน (Tryptophan) ทำให้ร่างกายสามารถนำเอาวิตามิน B มาใช้ประโยชน์ได้เป็นอย่างดี ส่งผลให้ระบบประสาททำงานได้ดีขึ้น เชื่อว่าให้ผลในการควบคุมอารมณ์และทำให้ใจเย็นลงได้
8. วาลีน(Valine) กระตุ้นการทำงานของระบบการควบคุมอารมณ์ และการประสานงานการทำงานของระบบกล้ามเนื้อ

นอกจากนั้นสาหร่ายสไปรูลิน่ายังมีวิตามิน A จำพวก
#เบต้าแคโรทีน มากกว่าผักถึง 25 เท่า ที่ช่วยในการ  #บำรุงสายตา   #ช่วยต้านอนุมูล​อิสระ​
ธาตุเหล็กสูงกว่าตับถึง 28 เท่า ซึ่งธาตุเหล็กเป็นแหล่งรวมของวิตามิน B12 ที่ดีต่อการสร้างเม็ดเลือดขาวในการสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย เพราะฉะนั้น สาหร่ายสไปรูลิน่าจึงช่วยบรรเทาอาการของผู้ที่เป็นภูมิแพ้ #แพ้อากาศ #คัดจมูก ได้ดีอีกด้วย
#วิตามินB1 เป็นโคเอนไซม์ในขบวนการเผา
ผลาญสารอาหารและรักษาระดับกลูโคสในเลือด ซึ่งเหมาะกับการที่จะนำสาหร่ายสไปรูลิน่าบำบัดผู้ป่วย โรคเบาหวานที่ขาดอินซูลิน
#วิตามิน E ที่ช่วยปกป้องระบบหัวใจและระบบเส้นเลือดช่วยให้เซลล์ต่างๆ ในร่างกายสามารถนำเอาออกซิเจนไปใช้ได้เป็นอย่างดีค่ะ

รวมถึงหลายหน่วยงานในประเทศไทยที่ได้ศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับสาหร่ายสไปรูลิน่า เช่น หน่วยปฏิบัติการพัฒนาวิศวกรรมชีวเคมีและโรงงานต้นแบบของไบโอเทค ได้ทำการวิจัยสาหร่ายสไปรูลิน่า พลาเทนซิส (Spirulina Platensis) ศึกษาการผลิตสารมูลค่าสูงจากสาหร่ายแม้กระทั่งรูปร่างของสาหร่าย เนื่องจากสาหร่ายดังกล่าวสามารถเปลี่ยนแปลงรูปร่างได้ตามสภาพแวดล้อม ซึ่งรูปร่างที่ต่างกันนี้มีผลต่อการผลิตโปรตีนในปริมาณที่ ต่างกันด้วย นอกจากนี้ ยังมีการศึกษาสาหร่ายสไปรูลิน่า ร่วมกับอีกหลายหน่วยงานทั้งนี้ก็เพื่อหาแนวทางในการเพิ่มศักยภาพของการสาหร่ายสไปรูลิน่า ซึ่งจะนำไปสู่การผลิตในระดับอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยัง เป็นต้นแบบในการศึกษาจีโนมในสิ่งมีชีวิตอื่นด้วย


ปัจจุบันสาหร่ายสไปรูลิน่าเป็นผลิตภัณฑ์อาหารกว่า 70 ประเทศทั่วโลก อีกทั้งองค์การอนามัยโลกได้แนะนำว่า สาหร่ายสไปรูลิน่าเป็นอาหารที่ปลอดภัยจากสารพิษ และมีคุณค่าทางอาหาร ไม่มีสารตกค้างสามารถใช้บริโภคได้อย่างดี มีรายงานผลการวิจัยอย่างมากมายว่าสไปรูลิน่า ช่วยบำบัดและช่วยดูแลได้หลากหลายในปริมาณที่แตกต่างกันออกไป เช่น
1. ช่วยลดความเครียด ปวดศีรษะ บำรุงประสาทและสาหร่ายยังเป็นสารอาหารของสมองอีกด้วย
2. ช่วยบำรุงสายตา ชะลอความเสื่อมของดวงตา
3. ช่วยป้องกันและบรรเทาโรคตับอักเสบ โรคตับแข็ง
4. ช่วยบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ
5. ช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน
6. ป้องกันโรคเหน็บชา
7. ช่วยรักษาอาการหวัด เสริมสุขภาพสำหรับผู้ที่เป็นโรคหอบหืด
8. ช่วยลดอาการปวดท้องประจำเดือน
9. ลดพิษของสารปรอท ขับสารพิษในร่างกาย
10.ช่วยเสริมกล้ามเนื้อให้แข็งแรง เป็นต้น

เมื่อได้ทราบถึง สารอาหารต่างๆและคุณประโยชน์​ของสาหร่ายสไปรูลิน่าแล้ว ทุกท่านก็คงอยากนำสาหร่ายสไปรูลิน่ามาดูแลสุขภาพกันแล้วใช่ไหมคะ แต่ ทุกวันนี้สาหร่าย มีจำหน่ายมากมายตามท้องตลาด ดังนั้นการเลือกซื้อมารับประทาน ท่านควรเลือกสาหร่ายสไปรูลิน่าที่ผลิตภายใต้มาตรฐาน ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก GMP เพื่อทำให้มั่นใจในคุณภาพว่าได้ผ่านการคัดสรรและขั้นตอนการผลิตที่ได้มาตรฐานปราศจากสารปนเปื้อนเพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภคในระยะยาวค่ะ

Health Food เราจึงขอนำเสนอสาหร่ายสไปรูลิน่า เอสอาร์ สไปน่า สาหร่ายเกลียวทองคุณภาพสูงนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ที่ไม่แต่งกลิ่น ไม่ใส่สี ไม่ปรุงรส ไม่ใส่วัตถุกันเสีย ซึ่งเต็มไปด้วยคุณค่าของสาหร่ายที่ทุกท่านจะได้รับอย่างเต็มเปี่ยมเลยละค่ะ
สนใจผลิตภัณฑ์​สาหร่าย  สาหร่ายเอสอาร์สไปน่า สาหร่ายคุณภาพดี 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้