5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการดีท็อกซ์ลำไส้

Last updated: 29 เม.ย 2566  |  257 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการดีท็อกซ์ลำไส้

5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการดีท็อกซ์ลำไส้ 

ปัจจุบันการแชร์และส่งต่อข่าวสารสุขภาพเกิดขึ้นมากมายทุกวัน  หลายเรื่องเป็นความจริงที่ผ่านการวิจัย พิสูจน์และรับรองจากสถาบันที่เชื่อถือได้ แต่หลายครั้ง ข่าวสารกลับเผยแพร่อย่างบิดเบือนจนน่าตกใจ

เรื่องใกล้ตัวที่ไม่ควรมองข้ามคือความเข้าใจผิดของการดีท็อกซ์ลำไส้ ทั้งเครื่องดื่มดีท็อกซ์สำเร็จรูป สูตรดีท็อกซ์ธรรมชาติ และการสวนดีท็อกซ์อีกหลายรูปแบบ มาดูกันว่า 5 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการ ดีท็อกลำไส้ มีอะไรกันบ้าง

1.ความเชื่อ- ดีท็อกซ์ สามารถช่วยลดไขมันได้

ความจริง  การทำ ดีท็อกลำไส้ มีหลายสูตรหลายวิธีที่เน้นด้วยการขับถ่ายของเสียออกจากร่างกาย โดยเฉพาะการถ่ายอุจจาระ ซึ่งวิธีดังกล่าวอาจทำให้รู้สึกตัวเบา แต่ในความจริงแล้ว การขับถ่ายมีเพียงของเสียและน้ำเท่านั้น แต่ร่างกายไม่ได้เผาผลาญไขมันส่วนเกินออกไปเลย บางกรณีผู้ขับถ่ายอาจเสียเกลือแร่และวิตามินจากการขับถ่ายจำนวนมากจนเกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้

2. ความเชื่อ-น้ำหมักผัก ผลไม้ ช่วยขับของเสียออกจากร่างกายได้

ความจริง  น้ำหมักที่ได้จากการหมักผักและผลไม้ไม่สามารถ ล้างสารพิษ ออกจากร่างกายได้ แต่อาจทำให้เสี่ยงต่อการเพิ่มสารพิษตกค้าง หากล้างผักและผลไม้ไม่สะอาด รวมถึงภาชนะและวิธีการหมักที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจเสี่ยงปนเปื้อนเชื้อโรคและแบคทีเรียที่เป็นอันตรายต่อร่างกายได้ง่าย ส่งผลให้ท้องเสีย หรือมีผลต่อระบบทางเดินอาหารในระยะยาว

3. ความเชื่อ- การกินยาระบาย คือการทำ ดีท็อกลำไส้ วิธีหนึ่ง

ความจริง ยาระบาย มีฤทธิ์ช่วยดึงน้ำออกจากผนังลำไส้ ส่งผลให้เนื้ออุจจาระนิ่มและขับถ่ายออกได้ง่าย โดยที่ยาระบายไม่สามารถชะ ล้างสารพิษ ที่สะสมตามผนังลำไส้ หรือในร่างกายออกไปได้ นอกจากนี้การใช้ยาระบายบ่อยๆ ยังอาจส่งผลต่อสุขภาพได้อีกด้วยฉะนั้น ในกรณีที่มีอาการท้องผูกเรื้อรังควรปรึกษาแพทย์ เพื่อหาสาเหตุและรับการรักษาที่ถูกต้อง

4. ความเชื่อ-ใครก็สามารถสวนล้างลำไส้ หรือทำ ดีท็อกลำไส้ เองที่บ้านได้

ความจริง ไม่ควรซื้ออุปกรณ์สวน ล้างลำไส้ มาทำเองที่บ้าน เพราะอาจเสี่ยงต่อเชื้อโรคและสิ่งปนเปื้อน รวมถึงอาจเกิดความผิดพลาดระหว่างการสวนลำไส้ และเป็นอันตรายได้

5. การอดอาหารช่วยดีท็อกซ์ได้

ความจริง  การอดอาหารไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่นอนค่ะ แต่หลายๆคนไม่รู้ว่าที่จริงแล้วการทำแบบนี้จะทำให้กระทบต่อระบบขับถ่ายเหมือนกัน เพราะการที่ไม่มีอาหารเคลื่อนตัวผ่านระบบทางเดินอาหารและระบบย่อยอาหาร โดยเฉพาะเมื่อขาดคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนและอาหารที่มีไฟเบอร์สูง จะทำให้ระบบย่อยอาหารด้อยประสิทธิภาพลงค่ะ ทำให้ขับถ่ายน้อยลงและจะเป็นสาเหตุที่ทำให้ท้องผูกนั่นเองค่ะ

นี่ก็คือ 5 ข้อ ความเชื่อผิดๆในการดีท๊อกซ์ลำไส้ในร่างกาย  ในความเป็นจริงแล้ว ร่างกายของเราสามารถขับหรือขจัดสารพิษที่ตกค้างบางอย่างออกไปจากร่างกายได้ แต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมด ดังนั้นการดีท็อกลำไส้จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ที่หลายๆ คนนิยมหยิบมาใช้กัน เพราะเชื่อกันว่าอาจช่วยทำความสะอาดสารพิษที่เกาะอยู่บริเวณผนังลำไส้, ช่วยให้ร่างกายทำงานได้ดีขึ้น, ช่วยทำให้อารมณ์ดีมีระบบภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้น, ช่วยลดน้ำหนัก, ตลอดจนอาจช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งลำไส้ได้ เป็นต้น ฉะนั้นควรศึกษาข้อมูลให้ดีๆ ก่อนนะคะ


หากทุกท่านต้องการลดการนำสารพิษเข้าสู่ร่างกายจากการรับประทานอาหารปนเปื้อน ท่านก็เพียงหลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป อาหารปิ้งย่าง และอาหารทอด โดยเฉพาะอาหารที่ทอดด้วยน้ำมันใช้ซ้ำหลายๆ ครั้งค่ะ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้