เลี้ยงกุ้งอย่างไร..ให้ห่างไกลโรคขี้ขาว

Last updated: 8 ก.ค. 2564  |  1258 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เลี้ยงกุ้งอย่างไร..ให้ห่างไกลโรคขี้ขาว

เมื่อกุ้งเป็นโรคขี้ขาวจะพบว่าเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจำเป็นต้องจับกุ้งก่อนกำหนดเพื่อลดการขาดทุน เช่น จับกุ้งขายก่อนกำหนด ปกติจะขายกุ้งที่ 65-70 ตัวต่อกิโลกรัม ราคา 110-120 บาท แต่ต้องมาจับกุ้งขายก่อนที่ 80-90 ตัวต่อกิโลกรัม ซึ่งได้ราคาเพียง 80-90 บาท ซึ่งจะทำให้รายได้ที่ควรจะเป็นหายไปหลายหมื่นบาทในบ่อขนาดเล็กและหลายแสนบาทในบ่อเลี้ยงขนาดใหญ่ นี่เป็นผลกระทบของชาวเกษตรกรผู้เลี้ยงพบเจอมาตลอดระยะเวลานาน จนทำให้หลายฟาร์มกุ้งเกิดความท้อ และเลิกทำบ่อกุ้งไปในที่สุด

วันนี้เราจึงมีวิธีการแก้ไขสำหรับกุ้งที่เป็นโรคขี้ขาวมาแนะนำเป็นอีกหนึ่งหนทางสำหรับชาวเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งด้วยค่ะ แต่ก่อนที่เราจะรู้วิธีแก้เรามารู้สาเหตุของการเกิดโรคขี้ขาวในกุ้งกันก่อนเลยนะคะ

สาเหตุหลักของการเกิดโรคขี้ขาวในกุ้ง
เริ่มต้นที่เป็นปัญหาพื้นฐานก็เป็นการเตรียมบ่อ หรือน้ำ ที่ดีก่อนเลี้ยงกุ้งนั่นเอง บางบ่อปล่อยกุ้งค่อนข้างหนาแน่น มีปัญหาน้ำขุ่น หนืด เป็นบ่อระบบปิดหรือกึ่งปิด ไม่มีการถ่ายเทน้ำ หรือบำบัดคุณภาพน้ำที่ดีพอ เกิดการสะสมของเสียในบ่อเลี้ยง + ค่าpH ของน้ำไม่คงที่และจากการตรวจสอบปัญหาหลัก คือ การอักเสบของลำไส้ที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย การดูดซึมอาหารในลำไส้ไม่ดีของกุ้ง จากนั้นจึงทำให้กุ้งผอม โตช้า ทยอยตายเนื่องจากอ่อนแอ และนี่คือสาเหตุของการติดเชื้อต่างๆในกุ้ง เช่น การติดเชื้อ กรีการีน, ติดเชื้อ EHP (Enterocytozoon hepatopenaei) จนบางส่วนทยอยตายระหว่างการลอกคราบเนื่องจากกุ้งอ่อนแอจากการที่ไม่ได้รับสารอาหารเนื่องจากการอักเสบของระบบทางเดินอาหารค่ะ

อาการของโรคขี้ขาวที่เกิดในกุ้ง
1. พบลักษณะขี้ขาวในลำไส้กุ้ง หรืออาหารไม่เต็มลำไส้
2. พบขี้ขาวลอยอยู่ผิวน้ำจำนวนมาก
3. กุ้งกินอาหารลดลง
4. กุ้งเปลือกบาง กรอบแกรบ
5. กุ้งโตช้า และแตกไซส์
6. กุ้งทยอยตาย
เมื่อทราบสาเหตุของการเกิดโรคขี้ขาวในกุ้งกันแล้ว เรามาดูวิธีการแก้ไขและป้องกันกันดีกว่า ซึ่งสูตรนี้จะเป็นสูตรของฟาร์มโอเค คิดค้นมาเพื่อช่วยเกษตรกรในการเลี้ยงกุ้งโดยเฉพาะ และการันตีจากเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งจำนวนมาก ซึ่งเราจะใช้ผลิตภัณฑ์ไคโตซานฟาร์มโอเค นวัตกรรมจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นไคโตซาน 100% ไม่ผสมเคมี เป็นสายพันธ์สั้น นวัตกรรมนาโนเลยล่ะคะสำหรับท่านใดสนใจผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม คลิกลิ้งนี้ได้เลยค่ะ https://bit.ly/3Abde3m เพื่อไม่ให้เสียเวลา เราไปดูวิธีการป้องกันโรคขี้ขาวด้วยไคโตซานฟาร์มโอเคกันเลยค่ะ

1.วิธีแรกเราจะเริ่มจากการเตรียมบ่อเลี้ยงกุ้ง เพื่อบำบัดน้ำและปรับค่า PH ในน้ำ
●เราจะใช้ไคโตซานฟาร์มโอเค จำนวน 2 ลิตร ต่อพื้นที่ 1 ไร่/ลึก 1เมตร (1,600 ตรม.) แนะนำให้ใช้ไคโตซานผสมกับน้ำเปล่าก่อน แล้วจึงสาดลงบ่อเลี้ยงให้ทั่วทุกพื้นที่ของบ่อ ยิ่งกระจายตัวอย่างทั่วถึงจะยิ่งดีมากเลยค่ะ ตีน้ำไปด้วย จะใส่เวลาไหนก็ได้ไม่จำกัดเวลาใส่
2.ใช้ฟาร์มโอเคผสมกับอาหารกุ้ง
●ใช้ไคโตซานฟาร์มโอเค จำนวน 1 ลิตร + น้ำสะอาด 3 ลิตร ผสมกับอาหารกุ้ง 25 กิโลกรัม คลุกให้เข้ากัน และนำไปผึ่งให้แห้งพอประมาณ จากนั้นเก็บใส่กระสอบไว้แล้วค่อยตักแบ่งไปหว่านให้กุ้งกินทุกมื้อทุกวันเลยนะคะ ถ้ากุ้งเริ่มเป็นขี้ขาวใหม่ๆใช้เลี้ยงอาหาร 3 - 4 วัน ก็หายขาด และช่วงที่ใช้ไคโตซานฟาร์มโอเคในการรักษาโรคขี้ขาวในกุ้ง ชาวเกษตรกรควรหยุดใช้สารเสริมบำรุงตับกุ้ง หรือ อาหารเสริมกุ้งทุกชนิดก่อนนะคะ จนกว่ากุ้งจะหายจากโรค แต่สำหรับฟาร์มไหนที่กุ้งเป็นโรคขี้ขาวมาหลายวันหรือ 1 อาทิตย์ขึ้นไป จะใช้เวลาในการรักษาโดยประมาณ 2 อาทิตย์ และลดอาหารลงครึ่งนึง เท่านี้กุ้งจะหายป่วยกลับมากินอาหารเพิ่ม อาการกุ้งจะแข็งแรงเห็นได้ชัดเจน กุ้งจะเต้นแรงพุ่งแรงเวลาเช็คยอ กุ้งจะลอกคราบไว และโตเร็วมากเลยละคะ

แค่ 2 ขั้นตอนนี้ ฟาร์มกุ้งของท่านก็จะสามารถสร้างกำไรได้ ทั้งที่บ่อกุ้งเท่าเดิม และยังลดค่าอาหารเสริมต่างๆ ทำให้ลดต้นทุนได้อีกด้วยค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้