รู้หรือไม่ทำไมคุณต้องดื่มชามัทฉะ

Last updated: 24 มี.ค. 2567  |  1184 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ชามัทฉะ

ชามัทฉะ ชาเขียวที่เป็นที่ชื่นชอบและได้รับความนิยมอย่างมากมายในปัจจุบัน ซึ่งหากพูดถึงชามัทฉะ ทำให้เรานึกถึงประเทศญี่ปุ่นขึ้นมาทันที เพราะถือว่าเป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องของการปลูกชาเขียว ชามัทฉะถือว่าเป็นชาที่อยู่ในพิธีการสำคัญของญี่ปุ่น ทั้งวิธีการปลูกและเก็บเกี่ยวจะแตกต่างกว่าชาทั่วไป หากพูดถึงประโยชน์ของชามัทฉะนั้นมีประโยชน์มากมายต่อสุขภาพวันนี้เรามาดูเหตุผลกันว่า ทำไมคุณต้องดื่มชามัทฉะเป็นประจำ

1.ชามัทฉะ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง
ข้อมูลจากวารสาร American Physiological Society เปิดเผยว่า มัทฉะ 1 กรัม มีสาร catechin สูงถึง 150 มิลลิกรัม มีค่าโอแรค (ORAC) หรือค่าที่ใช้วัดประสิทธิภาพสาร antioxidant ถึง1,300 กรัม เมื่อเทียบกับผลไม้ที่มีสารแอนติออกซิแดนท์ประสิทธิภาพสูงชนิดอื่น เช่น ทับทิม ซึ่งมีค่าโอแรค 105 และบลูเบอรี่ 93

2.ชามัทฉะ ช่วยควบคุมน้ำหนัก
ชาเขียวเป็นที่รู้จักกันดีในการลดน้ำหนัก และยังช่วยเร่งการเผาผลาญการใช้พลังงาน หากทานแล้วออกกำลังกายร่วมด้วย ก็จะเห็นผลเรื่องการลดน้ำหนักได้เร็วขึ้น

3.ชามัทฉะ ดีต่อกระดูกและฟัน
ชามัทฉะ สามารถเสริมสร้างกระดูกและฟัน โดยเฉพาะเมื่ออายุมากขึ้น ชาเขียวมัทฉะช่วยเพิ่มความหนาแน่นของมวลกระดูก นอกจากนี้การดื่มชามัทฉะช่วยให้ฟันของคุณมีสุขภาพที่ดี เพราะในใบชาเขียวจะช่วยรักษาระดับกรดที่ดีต่อสุขภาพในปาก

4.ชามัทฉะ ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลาย
ชามัทฉะมีกรดอะมิโน แอล-ธีอะนีน ที่มีเฉพาะในชาเขียว มีคุณสมบัติออกฤทธิ์ต้านความวิตกกังวล ช่วยในการเพิ่มคลื่นอัลฟาในสมอง คลื่นอัลฟาเหล่านี้กระตุ้นให้เกิดการผ่อนคลาย ช่วยให้เกิดอาการสงบของสมอง

5.ชามัทฉะ ช่วยป้องกันมะเร็ง
อย่างที่รู้กันดีว่าในชามัทฉะมีสาร catechin สูง ซึ่งก็มีผลในการป้องกันโรคมะเร็งได้ โดยเฉพาะในลำไส้ใหญ่และทวารหนัก และรวมถึงเต้านม ต่อมลูกหมาก และปอด คาเทชินและสารต้านอนุมูลอิสระในมัทฉะนั้นมีหากดื่มแบบร้อนจะมีสารคาเทซินสูงมากกว่าการแช่ใบชาเขียวในน้ำ โดยสูงกว่าชาเขียวประเภทอื่นๆ ถึง 137 เท่า

6.ชามัทฉะ ช่วยขจัดสารพิษในร่างกาย
สีเขียวสดใสคล้ายสีของนกไนติงเกล ในชามัทฉะมาจากความเข้มข้นของคลอโรฟิลล์ ซึ่งคลอโรฟิลล์มีคุณสมบัติช่วยความสะอาดเลือด และช่วยล้างพิษที่ตกค้างในลำไส้ ดังนั้นการดื่มชามัทฉะทุกวันก็สามารถช่วยล้างพิษและขับของเสียออกจากร่างกายของคุณได้อีกด้วย

แม้ว่าจะไม่มีหลักฐานว่าชามัทฉะจะสามารถเยียวยาหรือป้องกันโรคต่างๆได้โดยตรง แต่สังเกตไหมว่าในประเทศญี่ปุ่นทำไมถึงได้ดื่มชามัทฉะสืบทอดกันมายาวนาน ดื่มกันทุกเพศ ทุกวัย ดื่มได้ทุกช่วงเวลาของวัน เพราะเค้าเห็นประโยชน์ที่สำคัญในชามัทฉะนั่นเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้