น้ำตาไหล ตาแดง คันตา คุณเป็นภูมิแพ้ขึ้นตาหรือเปล่า?

Last updated: 24 มี.ค. 2567  |  4184 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้ำตาไหล ตาแดง คันตา คุณเป็นภูมิแพ้ขึ้นตาหรือเปล่า?

ภูมิแพ้ขึ้นตา (Allergic Conjunctivitis/Allergic Pink Eye) คือ การอักเสบบริเวณดวงตาที่เกิดจากปฏิกิริยาภูมิแพ้ของเยื่อบุตาต่อสารก่อภูมิแพ้ ซึ่งทำให้มีอาการตาแดง คัน น้ำตาไหล ไวต่อการรับแสง โดยตัวอย่างสารก่อภูมิแพ้ ได้แก่ ละอองเกสรดอกไม้ หญ้า ไรฝุ่น น้ำหอม เครื่องสำอาง มลพิษ ขนสัตว์ และมักเกิดอาการที่เยื่อบุตา ซึ่งทำหน้าที่ปกป้องดวงตาจากสิ่งแปลกปลอม ภูมิแพ้ขึ้นตาเป็นปัญหาที่พบได้บ่อย แม้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการมองเห็น แต่อาจทำให้ดวงตาระคายเคืองและส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยได้ 


อาการทั่วไปของภูมิแพ้ขึ้นตาได้แก่ ดวงตาแดงก่ำ แฉะ ไวต่อแสง คัน และทำให้เปลือกตาบวม ภูมิแพ้ขึ้นตามักเกิดขึ้นในผู้ที่มีอาการแพ้สารต่าง ๆ หรือขนสัตว์ ซึ่งก่อให้เกิดอาการต่อไปนี้
●  ดวงตาระคายเคืองและคัน
●  ตาขาวเป็นสีชมพูหรือแดง
●  ดวงตาชื้นแฉะ เนื่องจากมีปริมาณน้ำในดวงตามากขึ้น
●  เปลือกตาแดง บวม และปวด
●  เยื่อบุตาใต้เปลือกตาบนบวม
●  อาการมักอักเสบอย่างรวดเร็วและอาจเกิดขึ้นกับ ดวงตาทั้งสองข้าง


อาการภูมิแพ้ขึ้นตาอาจคล้ายคลึงกับการติดเชื้อไวรัส (Viral Conjunctivitis) และแบคทีเรีย (Bacterial Conjunctivitis) ผู้ป่วยจึงควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและการรักษาที่เหมาะสม ทั้งนี้ หากมีอาการอักเสบรุนแรงโดยเฉพาะผู้ใส่คอนแทคเลนส์ควรพบแพทย์ทันที เนื่องจากอาจทำให้เกิดการอักเสบของกระจกตาได้


สาเหตุของภูมิแพ้ขึ้นตา
ภูมิแพ้ขึ้นตาเกิดจากสารก่อภูมิแพ้ในอากาศสัมผัสกับดวงตา ทำให้อาการเกิดขึ้นอย่างเฉียบพลันหรือทันที ตามฤดูกาล หรือเรื้อรัง ขึ้นอยู่กับสารก่อภูมิแพ้ของแต่ละคน ในบางกรณีภูมิแพ้ขึ้นตาเกิดจากปฏิกิริยาของยาบางชนิด ยาหยอดตา หรือน้ำยาสำหรับคอนแทคเลนส์
ปฏิกิริยาการต่อต้านสิ่งแปลกปลอมที่เข้ามาในร่างกายกระตุ้นให้ร่างกายปล่อยสารเคมีที่เรียกว่า ฮีสตามีน (Histamine) ซึ่งมีหน้าที่ขับไล่สิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ให้ออกจากร่างกาย เช่น
● ไรฝุ่นและฝุ่นละอองในครัวเรือน หรือจากต้นหญ้าและต้นไม้
● ขนสัตว์
● เชื้อรา
● กลิ่นสารเคมี เช่น น้ำหอมหรือน้ำยาทำความสะอาด เป็นต้น


สาเหตุการเกิดภูมิแพ้ขึ้นตา แบ่งตามประเภทของอาการได้ดังนี้
ภูมิแพ้ขึ้นตาเฉียบพลัน ( Acute Allergic Conjunctivitis ) เกิดขึ้นเมื่อผู้ป่วยได้รับสารก่อภูมิแพ้ที่ตนเองทราบและกินเวลาไม่นาน มักทำให้ดวงตามีสีแดง คัน น้ำตาไหล และเปลือกตาบวม หรืออาจมีอาการน้ำมูกไหลร่วมด้วย ผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้ที่ทำให้เกิดอาการเพื่อป้องกันอาการที่อาจรุนแรงขึ้น


ภูมิแพ้ขึ้นตาตามฤดูกาล ( Seasonal Allergic Conjunctivitis ) อาการแพ้จะไม่รุนแรงแต่กินเวลานานและอาจมีอาการน้ำมูกไหลและเจ็บคอร่วมด้วย มักเกิดขึ้นในฤดูกาลหรือช่วงเวลาที่มีฝุ่นละอองมาก ซึ่งแตกต่างกันไปตามพื้นที่ทางภูมิศาสตร์และสภาพอากาศในแต่ละวัน เช่น ฝุ่นละอองจากต้นหญ้าที่เกิดขึ้นมากในช่วงฤดูร้อนของประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น


ภูมิแพ้ขึ้นตาเรื้อรัง (Chronic Allergic Conjunctivitis/ Perennial allergic conjunctivitis) อาการของภูมิแพ้ชนิดนี้เกิดขึ้นเรื้อรังตลอดปีแต่ไม่รุนแรง มักเกิดจากสารก่อภูมิแพ้ที่พบในบ้าน เช่น เชื้อรา ไรฝุ่น หรือขนสัตว์ โดยอาจเกิดขึ้นร่วมกับการจามและน้ำมูกไหล ซึ่งเป็นผลจากโรคจมูกอักเสบจากภูมิแพ้เรื้อรัง (Chronic Allergic Rhinitis/ Perennial Allergic Rhinitis)


การรักษาภูมิแพ้ขึ้นตาด้วยตนเอง
●  หลีกเลี่ยงการสัมผัสหรือขยี้ตาเพื่อลดอาการคันและอักเสบ และใช้น้ำตาเทียมหรือยาหยอดตาชนิดต้านภูมิแพ้
●  ล้างมือด้วยน้ำอุ่นและสบู่ภายหลังการสัมผัส หยอดตา หรือทาขี้ผึ้งสำหรับดวงตา
●  ประคบเย็นบนดวงตา เพื่อลดอาการคันและการอักเสบ
●  หากอาการแพ้ไม่ดีขึ้นใน 2-3 สัปดาห์ ควรปรึกษาจักษุแพทย์เพื่อวินิจฉัยเพิ่มเติม
วิธีป้องกันไม่ให้เกิดภูมิแพ้ขึ้นตา ได้แก่
●  ล้างมือด้วยน้ำอุ่นและสบู่เป็นประจำ
●  ล้างมือก่อนการหยอดยาหรือทาขี้ผึ้งให้ตนเองและผู้อื่น
●  หลีกเลี่ยงหรือจำกัดปัจจัยที่ก่อให้เกิดการแพ้
●  ซักอุปกรณ์การนอนต่าง ๆ เช่น ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอนด้วยน้ำร้อนและผงซักฟอกเพื่อลดไรฝุ่น ซึ่งเป็นสารก่อภูมิแพ้ที่สำคัญและอยู่ใกล้ตัว
●  ทำความสะอาดบ้านอยู่เสมอ เพื่อป้องกันสารก่อภูมิแพ้ที่อาจเกิดขึ้น
●  ใช้เครื่องกรองอากาศภายในบ้านหรือสำนักงาน
●  ใช้เครื่องปรับอากาศหรือปิดหน้าต่างในฤดูกาลที่มีฝุ่นละอองหรือสารก่อภูมิแพ้มาก เช่น ช่วงที่มีละอองเกสรดอกไม้
●  หลีกเลี่ยงการใช้น้ำหอม สารเคมี หรือการย้อมสี


ยิ่งช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงแบบนี้ อย่าลืมเสริมภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง โดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ หรือจะหาตัวช่วยในการเสริมภูมิคุ้มกัน เราจึงขอแนะนำ #เซลล์ไรซ์ ผลิตภัณฑ์ที่สามารถจัดการกับปัญหาภูมิแพ้ได้ที่ต้นเหตุเลยละค่ะ และช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย ช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ถึงในระดับเซลล์เลย เซลล์ไรซ์จึงสามารถบรรเทาอาการภูมิแพ้ คัดจมูก ได้เป็นอย่างดี ทำให้คุณหมดห่วงเรื่องภูมิแพ้เลยละคะสนใจผลิตภัณฑ์เซลล์ไรซ์ https://bit.ly/2UP0b7s

 


ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก เว็บไซต์ พบหมอ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้