แคปซูลสารสกัดกระชายขาว

Last updated: 24 มี.ค. 2567  |  1238 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แคปซูลสารสกัดกระชายขาว

ทำไมกระชายขาวถึงถูกนำมาอ้างว่าสามารถป้องกันโควิด-19 ได้?
ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา  คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่าทีมวิจัยที่เป็นการร่วมมือกันของคณะวิทยาศาสตร์  ม.มหิดล คณะแพทย์ศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ม.มหิดลและศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน)หรือ TCELS  พบว่าในกระชายขาวมีสารที่มีฤทธิ์ต้านโควิด-19 สูงมาก

 
ทีมวิจัยไทยพบสารสกัดจาก "กระชายขาว" มีฤทธิ์ต้านโควิด-19
          ดร. ศุภฤกษ์ บวรภิญโญ ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้าน การค้นหาตัวยา  ECDD กล่าวว่า  ทีมวิจัยค้นพบว่ามีสารสกัดจากกระชายขาว ที่สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของไวรัสโคโรนา 2019  หรือโควิด-19 ได้ โดยสารสำคัญที่อยู่ในกระชายขาว คือ PINOSA มีส่วนประกอบ 2 ตัวคือ  Pandulatin A & Pinostrobin สารทั้งสองในกระชายขาว    สามารถทำหน้าที่ยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อไวรัสต้นเหตุโควิด-19 ได้    

 
กินกระชายขาวอย่างไร ถึงจะช่วยป้องกันโควิด-19 ได้?
          การใช้สารสกัดจากกระชายขาวเพื่อต้านโรคโควิด-19  ควรยังอยู่ในรูปแบบของสารสกัด     ควบคุมปริมาณสารสำคัญที่จะออกฤทธิ์ได้อย่างแน่นอน จึงจะสามารถควบคุมปริมาณในการทานให้เหมาะสม โดย

                 1. เป็นกระชายขาว พันธ์ุรากกล้วย

                 2. มีสาร PINOSA ประกอบไปด้วย  Pandulatin A & Pinostrobin  โดยเฉพาะการใช้สาร Pinostrobin จำนวน 180mg. ต่อวัน 

                 3. ใช้กระบวนการสกัดด้วยสารเอทานอล

   ทางมหาวิทยาลัยมหิดล และศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (องค์การมหาชน) หรือ TCELS หากพบเห็นผลิตภัณฑ์อื่นหรือยาแคปซูลอื่นๆ ที่อ้างว่ามีสารสกัดจากกระชายขาวที่ช่วยป้องกันโควิด   ขอยืนยันว่าไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ของมหาวิทยาลัย  และทางมหาวิทยาลัยไม่มีความเห็นต่อผลิตภัณฑ์อื่นๆ

 
คำแนะนำ การทานสารสกัดกระชายขาว

1.) ทานป้องกัน รับประทานครั้งละ 2เม็ด วันละ 1-2 ครั้ง  ขึ้นกับเวลาที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยง 

2.) หากสัมผัสกับผู้ป่วยหรือกลุ่มเสี่ยงสูง   ให้ทาน 3เม็ด / เวลา  เป็นเวลา5 วัน แต่หากมีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ ระหว่างนั้นให้ปรับมาทานแบบข้อ 3

3.) หากมีอาการไข้ เจ็บคอ ไอ ให้ทาน 5เม็ด 3 เวลา เป็นเวลา 5 วัน

4.) หากมีโรคประจำตัว อ้วน อาการหนักมาก ให้ทาน 6เม็ด 3 เวลา ครบ5 วัน  ลดลงเหลือ 4เม็ด 3 เวลา อีก 2 วัน และลดลงเหลือ 2เม็ด 3 เวลาอีก 2 วัน

 คำเตือน
เนื่องจากกระชายเป็นสมุนไพรธาตุร้อน ควรทานหลังอาหาร ไม่แนะนำให้ทานทุกวัน เช่น ทาน 5-6วัน เว้น 1-2วัน (วันที่อยู่บ้าน) และควรดื่มน้ำมากๆ

 

เครดิต: ข้อมูลจากเว็บไซต์ sanook.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้