โรคหลอดเลือดหัวใจ (CHD)

Last updated: 18 ก.พ. 2567  |  643 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคหลอดเลือดหัวใจ (CHD)

โรคหลอดเลือดหัวใจ มีปัจจัยเสี่ยงหลายประการที่สามารถเพิ่มโอกาสเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ ได้แก่
             1. ความดันโลหิตสูง
             2. ระดับคอเลสเตอรอลสูง
             3. การสูบบุหรี่
             4. เบาหวาน
             5. น้ำหนักเกินหรือโรคอ้วน
             6. ขาดการออกกำลังกาย
             7. อาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพ
             8. อายุ
             9. ประวัติครอบครัวเป็นโรคหัวใจ

'โคเอนไซม์ คิวเทน' พบได้ในทุกเซลล์ของร่างกายที่มีชีวิต และมีความจำเป็นต่อร่างกาย โคเอนไซม์ คิวเทน เป็นสารที่มีคุณสมบัติละลายในไขมัน พบมากในอวัยวะที่ต้องการพลังงานสูง เช่น หัวใจ สมอง ตับ ไต กล้ามเนื้อ การมีระดับ โคเอนไซม์ คิวเทนในร่างกายเพียงพอ จะทำให้เนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ ของร่างกายทำงานเป็นปกติอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากความสำคัญในการสร้างพลังงานพื้นฐานของเซลล์ต่างๆ แล้ว ยังมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกายอีกด้วย"
 
ผู้หญิงหลายๆ คน คุ้นเคยกับคำว่า โคเอนไซม์ คิวเทน เพราะในเครื่องสำอางก็มีส่วนผสมของโคเอนไซม์ คิวเทน ช่วยชะลอริ้วรอย ถนอมผิวพรรณให้ดูสดใส เปล่งปลั่ง แต่ประโยชน์แท้จริง ไม่ได้มีเพียงเท่านั้น เภสัชกรหญิงวิชชุลดา ผรณเกียรติ์ เล่าว่าจากการศึกษาทางการแพทย์พบว่า โคเอนไซม์ คิวเทน นั้นมีประโยชน์ต่อร่างกายนานับประการ อาทิ

-          ประโยชน์ต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด โคเอนไซม์ คิวเทน ช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจทำงานได้ดีขึ้น  อีกทั้งความดันโลหิตในผู้ที่มีความดันโลหิตสูงลดลง
-          ประโยชน์ต่อสมอง พบว่า ในผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ และ โรคพาร์กินสัน เมื่อให้ โคเอนไซม์ คิวเทน แล้วช่วยให้อาการต่างๆ ดีขึ้น และยังชะลอการดำเนินของโรคให้ช้าลง
-          ประโยชน์ในการลดผลข้างเคียง ของยาลดไขมันโคเลสเตอรอลในเลือด กลุ่มสแตติน จากการวิจัยพบว่า ยาลดไขมันโคเลสเตอรอลในเลือดกลุ่มดังกล่าว ทำให้ปริมาณโคเอนไซม์ คิวเทน ในร่างกายลดลง นำไปสู่อาการกล้ามเนื้อแขน ขาอ่อนแรง ปวดกล้ามเนื้อ หากขาดรุนแรงจะมีผลกระทบทำให้หัวใจและตับทำงานผิดปกติ แต่เมื่อได้รับ โคเอนไซม์ คิวเทน จะช่วยลดผลกระทบเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี
 -          ประโยชน์ในการช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกาย โคเอนไซม์ คิวเทน ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ช่วยป้องกันอันตรายที่เกิดจากรังสียูวี นอกจากนั้นยังช่วยลดริ้วรอยและชะลอความเสื่อมสภาพของเซลล์ผิว

 

สำหรับแหล่งอาหารธรรมชาติที่อุดมไปด้วย ‘โคเอนไซม์ คิวเทน’ นั้นหาได้ง่ายและมีอยู่รอบตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ ผักและธัญพืชที่ไม่ผ่านการขัดสี นอกจากนั้นยังพบได้ผลิตภัณฑ์นม และน้ำมันพืช เป็นต้น เพียงแต่จะมีปริมาณ โคเอนไซม์ คิวเทน น้อยกว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อทั้งหมดผ่านการปรุงอาหารด้วยความร้อนสูงก็ทำให้โคเอนไซม์ คิวเทน ถูกทำลายไปได้ การรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่หลายคนนิยม เพื่อไม่ให้ร่างกายขาดโคเอนไซม์ คิวเทน
 
อ้างอิง: d.dailynews

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้