ลำไส้ คือ สมองที่ 2 ของเรา

Last updated: 9 มิ.ย. 2566  |  1070 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลำไส้ คือ สมองที่ 2 ของเรา

“สมดุลลำไส้”  รู้หรือไม่ ?  
70-80% ของ “ระบบภูมิต้านทาน” ในร่างกายเราทั้งหมด รวมกันอยู่ที่ “ลำไส้”


ความสำคัญของลำไส้
ปกติคนเราจะชอบคิดว่าเชื้อโรคจะเข้าทางผิวหนังของเรา แต่จริงๆ ถ้าผิวหนังเราไม่มีแผลเชื้อโรคแทบจะไม่มีโอกาสเข้าสู่ร่างกายเราได้เลย สิ่งที่เราไม่คาดคิดก็คือ อาหารที่เรานำเข้าปากไปนี่แหละ คือตัวการที่นำเชื้อโรคต่างๆ เข้าสู่ร่างกายโดยไม่รู้ตัว ทั้งสารปนเปื้อนจากอาหารและภาชนะที่ใช้ สมดุลลำไส้

....หน้าที่ของลำไส้....
ลำไส้นอกจากจะใช้ในการดูดซึมสารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุต่างๆ ที่เรารับประทานเข้าไปแล้วนั่น ยังทำหน้าที่ในการกำจัดของเสียหรือสารพิษภายในร่างกาย เพราะเมื่อเรามีลำไส้ดี สุขภาพเราก็ดีตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น อารมณ์ ผิวพรรณ พลังงาน ระบบเผาผลาญ การนอนหลับ ระบบย่อย

     แต่ถ้าเกิดลำไส้เกิดการปนเปื้อนของสารพิษจนเข้าสู่กระแสเลือด ก็ส่งผลให้ร่างกายเกิดอาการอ่อนเพลีย ปวดกล้ามเนื้อเรื้อรัง ปวดหัวไมเกรน เป็นภูมิแพ้ โรคแพ้ภูมิตัวเอง โรคอ้วน โรคเครียด ซึมเศร้า วิตกกังวล ย้ำคิดย้ำทำ โรคสมาธิสั้นในเด็ก นอนไม่หลับ โรคสมองเสื่อม อัลไซเมอร์ หรือแม้แต่โรคมะเร็ง

    ดังนั้นหากคุณกำลังสงสัยในโรคหรืออาการดังกล่าง คุณหมอแนะนำให้สำรวจที่ลำไส้ของเราก่อนเป็นอันดับแรก  สุขภาพที่ดีเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการดูแลตัวเอง และการที่เราดูแลตัวเองต้องเริ่มต้นจากภายใน โดยเฉพาะลำไส้ เพราะลำไส้เป็นอวัยวะสำคัญของร่างกายที่ไม่เพียงแต่มีหน้าที่ลำเลียงอาหารไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย แต่ยังมีหน้าที่ดูดซึมสารอาหารและลำเลียงของเสียออกจากร่างกายอีกด้วย ทั้งนี้ลำไส้ยังเปรียบเสมือนสมองส่วนที่สองเพราะภูมิคุ้มกันเราส่วนใหญ่อยู่ที่ลำไส้ แต่ถ้าจะพูดไปแล้วลำไส้กลับถูกมองข้ามมากที่สุด เพราะฉะนั้นเราต้องหมั่นดูแลลำไส้กันนะคะ

5 วิธีดูแลลำไส้ให้แข็งแรง

ดื่มน้ำสะอาดทุกวัน

การดื่มน้ำสะอาดเป็นประจำและงดดื่มน้ำหวาน ชา กาแฟ หรือน้ำอัดลม ถือเป็นการล้างลำไส้ให้สะอาดขึ้น แถมยังทำให้การขับถ่ายดีขึ้น
ออกกำลังกายสม่ำเสมอ
   การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอถือว่าเป็นการดูแลลำไส้อย่างหนึ่งเนื่องจากการออกกำลังกายจะกระตุ้นลำไส้ให้มีการขยับและทำให้ขับถ่ายดีขึ้น

ขับถ่ายให้ตรงเวลา
   การขับถ่ายตรงเวลาทุกวัน จะทำให้ร่างกายของเราขับของเสียออกมาเวลาเดิมทุกวัน และการขับของเสียเวลาเดิมทุกวันจะทำให้ลำไส้ทำงานได้อย่างปกติตรงเวลา อีกทั้งการขับถ่ายยังเป็นการทำความสะอาดลำไส้อีกด้วยรับประทานอาหารเวลาเดิม
การรับประทานอาหารเวลาเดิมเป็นเรื่องหนึ่งที่ทุกคนอาจมองข้ามและไม่ให้ความสำคัญ ซึ่งการรับประทานอาหารเวลาเดิมจะทำให้ร่างกายหลั่งน้ำย่อยออกมาเวลาเดิม และลำไส้ก็จะมีการทำงานในเวลาเดิม ๆ จึงเป็นอีกวิธีที่ช่วยดูแลลำไส้

การรับประทานอาหารที่ดีต่อลำไส้
ควรเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อลำไส้ของเรา โดยอาหารที่ดีต่อลำไส้ก็คืออาหารที่มีจุลินทรีย์และเส้นใยสูง เพราะกากใยจะช่วยทำความสะอาดลำไส้และนำสิ่งตกค้างออกจากร่างกายได้ดี ส่วนจุลินทรีย์จะช่วยเพิ่มแบคทีเรียดีในลำไส้ทำให้ลำไส้แข็งแรง

โดยอาหารที่มีจุลินทรีย์ที่ดีต่อร่างกาย ได้แก่ โยเกิร์ต นมเปรี้ยว นัตโตะ มิโซะ กิมจิ ผักเสี้ยนดิง ชาหมัก เป็นต้น ส่วนอาหารที่มีกากใยสูง ได้แก่ ข้าวกล้อง ผักใบเขียว ถั่ว แอปเปิลเขียว อโวคาโด เป็นต้น หรือดูแลลำไส้ด้วย ผัก ผลไม้ ไฟเบอร์สูง ด้วยผลิตภัณฑ์ไอเบอร์รี่ ไฟเบอร์  มีส่วนผสมจากธรรมชาติ เช่น เบอร์รี่มิกซ์ พาวเดอร์ , สารสกัดจากผลทับทิม , แคบเบจ พาวเดอร์ ,สารสกัดจากรากแดนดิเลียน,ไซเลี่ยม ฮักส์ ,ฟรุ๊ตโต – โอลิโกแซกคาไรด์,สารสกัดจากผลส้มแขก , สารสกัดอัลฟัลฟา ที่สามารถฟื้นฟูระบบขับถ่าย และล้างสารพิษในร่างกายได้อีกด้วย 

การดูแลลำไส้ให้มีความแข็งแรงและมีสุขภาพที่ดีนั้นไม่เพียงแต่ทำให้การขับถ่ายดีเท่านั้น แต่การมีลำไส้ที่ดียังช่วยให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้