คุณประโยชน์ของ Psyllium Husk ราชาของใยอาหารจากพืช

Last updated: 2 ต.ค. 2566  |  169 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณประโยชน์ของ Psyllium Husk ราชาของใยอาหารจากพืช

คุณประโยชน์ของ Psyllium Husk

ราชาของใยอาหารจากพืช
Psyllium Husk (ไซเลียม ฮัสค์) คือ แหล่งเส้นใย (Fiber) ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติจากพืช เป็นที่รู้จักกันดีสำหรับคุณสมบัติในการแก้ท้องผูก มีประโยชน์ต่อลำไส้ และช่วยด้านสุขภาพอื่น ๆ ในร่างกาย โดย Psyllium Husk Powder ถูกนำมาใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ มากมาย รวมทั้งใช้เป็นอาหารเสริมด้วย จึงถือได้ว่า Psyllium Husk เป็นราชาของใยอาหารที่มาจากพืช

Psyllium Husk คืออะไร ?
Psyllium Husk สกัดมาจากเมล็ดไซเลียม ฮัสค์ หรือในชื่อไทยเรียกอีกชื่อว่า เทียนเกล็ดหอย ลำต้นมีลักษณะคล้ายไม้พุ่ม ที่เรียกว่า Plantago ovata หรือ Ispaghula ซึ่งสามารถพบได้ทั่วไปที่ประเทศอินเดีย (India) โดย Psyllium Husk เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ (Fiber) ที่มีลักษณะเป็นเจล ประกอบด้วย ไมโคร-โพลีแซคคาไรด์ และเซลลูโลส เป็นตัวช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและทำให้มีประโยชน์ต่อสุขภาพของลำไส้และสุขภาพอื่น ๆ ซึ่ง Psyllium Husk ประกอบด้วยไฟเบอร์ 2 ชนิด คือ ไฟเบอร์แบบที่ละลายน้ำได้ 70% (Soluble Fiber) และแบบที่ละลายน้ำไม่ได้ 30% (Insoluble Fiber)

นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบทางโภชนาการ (Psyllium Husk Nutrition) อื่น ๆ เช่น แคลเซียม เหล็ก โพแทสเซียม และโปรตีนอีกด้วย โดยมีงานวิจัยต่าง ๆ ออกมามากมายที่ระบุว่าการรับประทาน Psyllium Husk มีประโยชน์ต่อร่างกาย จากคุณสมบัติเด่นๆนี้จึงทำให้ Psyllium Husk Powder ถูกประยุกต์ใช้ในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ในอุตสาหกรรมอาหาร เช่น ขนมปัง ซีเรียล ในอุตสาหกรรมยา หรือแม้กระทั่งอาหารเสริมในรูปแบบต่าง ๆ เช่น แกลบ แคปซูล และผง นอกจากจะช่วยเป็นไฟเบอร์ในระบบขับถ่ายแล้ว ยังช่วยดูแลสุขภาพและความงามได้อีกด้วย

Psyllium Husk มีสรรพคุณช่วยเรื่องอะไร ?

  • ช่วยแก้อาการท้องผูก
    Psyllium Husk มีความสามารถในการดูดซับน้ำได้มากในระบบทางเดินอาหาร โดยเมื่อ Psyllium Husk รวมกับน้ำแล้วมันจะพองตัวขึ้นเมื่อจับกับอาหาร ของเหลวจะถูกดูดซึมในลำไส้มากขึ้น ซึ่ง Psyllium Husk จะกระตุ้นให้ลำไส้หดตัวและช่วยทำให้ปริมาณอุจจาระเพิ่มขึ้นและทำให้การเคลื่อนไหวของอุจจาระในลำไส้เร็วมากขึ้น ไม่ทำให้ท้องอืด ช่วยลดอาการท้องผูกได้
  • ช่วยลดความดันโลหิตและบำรุงหัวใจ
    Psyllium Husk มีส่วนช่วยในการลดไตรกลีเซอไรด์ในเส้นเลือดทำให้ไขมันไม่อุดตันในเส้นเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและสาเหตุความเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ
  • ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด
    Psyllium Husk มีปริมาณเส้นใยสูง(เส้นใยที่ละลายในน้ำได้) ซึ่งอาจช่วยลดระดับอินซูลินและน้ำตาลในเลือดให้คงที่ได้ และ Psyllium Husk สามารถลดระดับตอเลสเตอรอลรวมและไขมันชนิดร้าย (LDL) ซึ่งPsyllium Husk ทำงานได้ดีกว่าเส้นใยอื่น ๆ เพราะเส้นใยของ Psyllium Husk จะสร้างเจลที่ทำให้อัตราการย่อยช้าลง เป็นการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้
  • ช่วยลดน้ำหนัก คุมหิว อิ่มนาน
    เนื่องจาก Psyllium Husk มีสารมิวซิเลจ (mucilage) 10% เมื่อแช่น้ำจะพองตัวได้ถึง 25 เท่า มีคุณสมบัติเป็นเส้นใยไฟเบอร์ช่วยดูดซับของเหลวในร่างกาย เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจึงทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว อิ่มนาน ไม่หิว ไม่มีองค์ประกอบของน้ำตาล ช่วยลดคอเรสเตอรอลที่ไม่ดีและช่วยเรื่องระบบขับถ่ายได้ดีมาก จึงเหมาะกับการใช้ Psyllium Husk ในการลดน้ำหนัก
  • ช่วยดีท็อกซ์ลำไส้
    คุณสมบัติของ Psyllium Husk คือ มีความสามารถในการอุ้มน้ำและดูดซับสารต่างๆในลำไส้ รวมทั้งสารพิษในร่างกาย แล้วจะจะถูกขับออกมาในรูปของอุจจาระ การกำจัดสารพิษในลำไส้ของ Psyllium Husk จะอาศัยคุณสมบัติในการดูดซับที่ดีของใยอาหาร ลำไส้จะถูกทำความสะอาดเมื่อใยอาหารเหล่านี้เคลื่อนตัวผ่านไปสารพิษหรือสารตกค้างอื่น ๆ ก็จะถูกดูดซับและกำจัดออกไป ทำให้ลำไส้ถูกดีท็อกซ์นอกจากจะส่งผลภายในแล้ว ยังส่งผลถึงภายนอกด้วย นั่นก็คือจะทำให้เรารู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่าและไม่ทำให้เป็นริดสีดวงด้วย
  • ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่
    หากเราขับถ่ายอุจจาระไม่ตรงเวลา อาจทำให้อุจจาระถูกบีบขึ้นกลับไปทำให้อุจจาระขับถ่ายไม่หมด และติดค้างที่ลำไส้ไปเกาะที่ผนังของลำไส้พอ มีการขับอุจจาระใหม่ที่เหลวกว่าไปจ่อที่ปลายทหารหนักก็จะมีอาการปวดอุจจาระ แต่อุจจาระเก่าจะไม่สามารถขับถ่ายออกไปได้เพราะเกาะติดแน่นที่ลำไส้บางส่วน เมื่อนานเข้าจะมีการสะสมของของเสียจนเกิดพิษในลำไส้และร่างกาย ส่งผลให้เกิดภาวะท้องผูก โรคริดสีดวงทหารหนัก หรือ ก่อให้เกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ต่อไปนั่นเอง


Psyllium Husk จึงมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมากโดยการดูดซับสารพิษ ทำให้อุจจาระนิ่มและเคลื่อนที่ได้เร็ว ช่วยลดการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ ริดสีดวงทวารหนักและท้องผูก ซึ่งถือเป็นสมุนไพรที่ไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ไม่ส่งผลกระทบต่อตับและไตอีกด้วย

อีกหนึ่งคุณสมบัติของ Psyllium Husk คือทำหน้าที่เป็นพรีไบโอติก (Prebiotic) ซึ่งเป็นสารประกอบที่ร่างกายของเราไม่สามารถย่อยได้ที่กระเพาะอาหาร แต่จะไปเป็นแหล่งอาหารของจุลินทรีย์ชนิดดีในลำไส้หรือที่เรียกว่า โพรไบโอติก (Probiotic)ได้ ทำให้ช่วยเสริมการทำงานของจุลินทรีย์ดีมากขึ้น ซึ่งดีต่อระบบลำไส้และระบบขับถ่าย แต่ถ้าหากรับประทาน Psyllium Husk มากเกินไปอาจจะทำให้เกิดลมแก๊สในกระเพาะอาหารทำให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นท้องได้

          สรุป Psyllium Husk ถือได้ว่าเป็นราชาของใยอาหารที่มาจากพืช อุดมไปด้วยสารอาหารต่าง ๆ และมีไฟเบอร์ สูง ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหาร ระบบลำไส้และระบบขับถ่าย ไม่เป็นอันตรายต่อตับและไต โดยการใช้ประโยชน์ด้านการดูดซับของตัวมันเองในการอุ้มน้ำไว้ทำให้อุจจาระนิ่มและทำให้ลำไส้เคลื่อนที่ได้ดีขึ้น จึงช่วยลดการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ ท้องผูก ดีท็อกลำไส้ล้างพิษและของเสียที่ตกค้างออก ช่วยส่งผลจากภายในสู่ภายนอก ทำให้ร่างกายสดชื่นกระปรี้กระเปร่า และยังช่วยลดการเกิดโรคเบาหวานและลดคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ นอกจากนั้นแล้ว Psyllium husk ยังมีคุณสมบัติเป็นพรีไบโอติกที่ช่วยเสริมเรื่องระบบภูมิคุ้มกันในกระเพาะอาหารและเสริมการทำงานในระบบลำไส้ได้อีกด้วย 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้