คนไม่ชอบกินผัก ทำยังไงดี.. ?

Last updated: 8 ต.ค. 2566  |  192 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คนไม่ชอบกินผัก ทำยังไงดี.. ?

คนไม่ชอบกินผัก ทำยังไงดี.. ?

     คนที่ไม่ชอบกินผัก บอกยังไงก็ไม่ชอบกินผักอยู่ดี! แต่เอ๊ะรู้หรือไม่ถ้าร่างกายของคนเรามีแต่ โปรตีน มีแต่เนื้อ ไม่มีผักเลยจะเกิดอะไรขึ้นกับร่างกายบ้าง ไม่ควรมองข้าม ณ จุดนี้เป็นเด็ดขาดเพราะมันจะส่งผลต่อร่างกายของคุณเอง อย่าตามใจปากไม่กินผักเพียง...เพราะไม่ชอบ!

“การกินผัก”

เป็นอาหารที่หลายคนต่อต้านไม่ว่าจะเป็น เด็ก วัยรุ่น แม้แต้ผู้ใหญ่เองก็ต่อต้าน เพราะไม่ชอบกินผัก เมื่อมีผักเข้ามาในเมนูอาหารก็จะทำการเขี่ยทิ้งไว้ข้างๆจาน ซึ่งนั้นรับรู้ได้เลยว่าบุคคลนี้

“เขี่ยผักข้างจานแบบนี้ ไม่ชอบกินผักแน่เลย”

เหตุผลที่ไม่ชอบกินผัก?
 รสชาติขม
 รสชาติไม่อร่อย
 มีกลิ่น,เหม็นเขียว
 ไม่เห็นจะน่ากิน
 เคี้ยวยาก

นี่คือเหตุผลเกือบ 80%  ของคนที่ไม่ทานกันเลยก็ว่าได้นะคะ แต่คุณรู้หรือไม่คะ ยิ่งคุณหลีกเลี่ยงการกินผัก เท่ากับว่าคุณกำลังทำร้ายสุขภาพของตนเองเลยนะ การกินอาหารนั้นเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ไม่ใช่ว่าเราจะกินให้ครบมื้อเพียงอย่างเดียว แต่หากเรากินแร่ธาตุ หรือวิตามินในอาหารไม่ครบถ้วน ก็จะไม่เกิดประโยชน์กับร่างกาย

ผลกระทบต่อร่างกาย
คนที่ไม่กินผักเลย ต้องอ่าน!  และยอมรับกับโรคที่เกิดจากร่างกายที่ไม่เคยกินผักเลย มาดูกันเลยจะมีโรคอะไรบ้างนะที่จะส่งผลต่อสุขภาพ

โรคทางสายตา
ผักและผลไม้ มีสารอาหารที่ต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มของ ลูทีน และซีแซนทีน ช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของจอประสาทตา และป้องกันการเกิดต้อกระจก รวมทั้งยังมีส่วนช่วยในการมองเห็นได้ดี
ภาวะอ้วนง่ายขึ้น
หากไม่รับประทานผัก ผลไม้ ก็จะไม่มีกากใยอาหาร ทำให้รับประทานอะไรเข้าไปแล้วไม่ค่อยรู้สึกอิ่มท้อง
ภาวะขาดสารอาหาร
อย่างที่ทราบกันดีว่า ผัก ผลไม้ มีสารอาหาร และแร่ธาตุหลายชนิด เช่น วิตามินซี วิตามินเอ วิตามินบี ธาตุเหล็ก โพแทสเซียม หรือโซเดียม หากไม่ได้รับสารเหล่านี้ สามารถเกิดอาการเลือดออกตามไรฟัน โลหิตจาง และคอพอกได้
การทำงานของระบบลำไส้ผิดปกติ         
ผัก ผลไม้ นอกจากจะมีสารอาหาร และแร่ธาตุหลายชนิดแล้ว ก็ยังมีกากใย ที่ช่วยในการย่อยอาหาร ทำให้ระบบขับถ่ายสะดวก และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น หากไม่รับประทานผัก ผลไม้ ร่างกายก็จะขาดไฟเบอร์ เสี่ยงต่อการเกิดโรคท้องผูก ริดสีดวงทวารหนัก และมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้
โรคเรื้อรัง
   สารประกอบสำคัญที่สำคัญอย่างหนึ่งในผัก และผลไม้สารต้านอนุมูลอิสระ สารไฟโตนิวเทรียนท์ ซึ่งส่วนในการช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด  ลดความเสี่ยงของการสร้างเซลล์มะเร็งในร่างกาย หากไม่รับประทานผัก ผลไม้ มีความเสี่ยงเป็นโรคเรื้อรังต่างๆ เช่น

  • โรคมะเร็ง
  • โรคเบาหวาน
  • โรคหัวใจ
  • โรคหลอดเลือด และสมอง

นอกจากจะทำให้เกิดโรคต่างๆแล้วยังส่งผลกระทบต่อใบหน้าและร่างกายอีกด้วย เช่น เกิดสิว มีกลิ่นตัว ตัวเหลือง ไม่มีเรี่ยวแรง ขับถ่ายลำบาก และมีอาการร้อนใน

ทางเลือกสำหรับผู้ที่ไม่รับประทานผัก และผลไม้

ถั่วประเภทต่างๆ ได้แก่      

  • ถั่วลิสง อุดมไปด้วยเส้นใย และโปรตีน รวมทั้งโพแทสเซียม แคลเซียม และวิตามินอี
  • อัลมอนด์ อุดมไปด้วยวิตามินอี โปรตีน และแมงกานีส
  • ถั่วพิสตาชิโอ อุดมไปด้วยโปรตีน โพแทสเซียม และไฟเบอร์สูง  รวมทั้งยังมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว

 เต้าหู้

  • เต้าหู้ อุดมไปด้วยโปรตีนจากถั่วเหลือง แคลเซียม สารต้านอนุมูลอิสระ เลซิทิน และวิตามินต่างๆ เช่น วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินบี 1 และวิตามินซี  

ผัก และผลไม้แปรรูป        

  • การนำผัก และผลไม้มาทำเป็นเมนูอาหาร ให้มีสีสันที่น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น เช่น สลัดผัก กิมจิ ผักดอง ผักอบกรอบ นำผักมาทอดเป็นเทมปุระ ผลไม้แช่อิ่ม ผลไม้ดอง ผลไม้เชื่อมน้ำตาล หรือการทำเป็นน้ำผัก น้ำผลไม้เป็นต้น

วิตามินเสริม 

  • สามารถได้รับสารต่างๆ ในผัก และผลไม้ได้ผ่านการรับประทานวิตามินเสริมแบบเม็ด เช่น  วิตามินซี วิตามินดี ซิงค์ และ ไฟเบอร์ ซึ่งเฮ็ลธ์ฟู้ดส์อยากจะขอแนะนำ ไอเบอร์รี่ ไฟเบอร์ เครื่องดื่มไฟเบอร์สูง ที่มีส่วนผสมของ ผักและผลไม้ 5 สี และมีฟรุกโต-โอลิโกแซคคาไรด์ จัดเป็นใยอาหารประเภทพรีไบโอติก ช่วยป้องกันอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี ทานง่าย ไม่เหม็นเขียว รสชาติอร่อย แถมยังได้ปริมาณไฟเบอร์ตามที่ร่างกายควรได้รับอีกด้วยนะคะ  

      อย่างไรก็ตาม ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าผักมีประโยชน์มากมาย แต่คนไม่กินผักก็เพราะคิดว่าการกินผักไม่อร่อย กินยาก แต่หากคิดถึงสุขภาพร่างกายที่ดีและแข็งแรง ก็ต้องค่อย ๆ เปิดใจ ลองกินผักทีละน้อย ๆ เริ่มจากผักที่กินง่าย แล้วเพิ่มปริมาณผักในอาหารมากขึ้น เมื่อเริ่มกินได้แล้ว ไม่จำเป็นต้องรีบร้อน หรือหากยังทำใจกินผักไม่ได้ ก็ให้ลองทำตาม 5 วิธีแก้ปัญหาคนไม่กินผัก ที่เราแนะนำไว้ด้านบน เพื่อเสริมสร้างวิตามิน ภูมิคุ้มกันต่าง ๆ ให้กับร่างกาย เพราะหากร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน ก็รับรองได้เลยว่าจะลดความเสี่ยงจากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ได้อย่างแน่นอนค่ะ  

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้