ทางเดินอาหารป่วย...สร้างปัญหามากกว่าที่คุณคิด

Last updated: 24 ต.ค. 2566  |  315 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทางเดินอาหารป่วย...สร้างปัญหามากกว่าที่คุณคิด

สาเหตุใกล้ตัว...ทำระบบทางเดินอาหารป่วย

 “ระบบทางเดินอาหาร”  ทำหน้าที่ในการลำเลียงและย่อยอาหาร  เพื่อให้ได้สารอาหารไปหล่อเลี้ยงร่างกาย  ทางเดินอาหารประกอบด้วยอวัยวะต่าง ๆ  ตั้งแต่หลอดอาหาร กระเพาะอาหาร  ลำไส้เล็ก  ลำไส้ใหญ่  เป็นต้น  อดีตเราเข้าใจว่าระบบที่ควบคุมเกี่ยวกับอารมณ์ความรู้สึกของมนุษย์มีชื่อเรียกว่า  แกนไฮโพทาลามัส-พิทูอิทารี-อะดรีนัล (hypothalamic-pituitary-adrenal axis; HPA)  ซึ่งเป็นส่วนควบคุมความเครียดของร่างกาย  และเป็นสาเหตุใหญ่ของการป่วยเป็นโรคทางจิตเวช  เช่น  โรคซึมเศร้า  โรควิตกกังวล  หรือโรคอารมณ์แปรปรวน  อย่างไรก็ตาม  ปัจจุบันพบข้อมูลเพิ่มเติมว่าไม่ใช่แค่แกน HPA  เท่านั้นที่ควบคุมการทำงานด้านอารมณ์ของร่างกาย  จุลินทรีย์ต่าง ๆ ในร่างกายโดยเฉพาะในระบบทางเดินอาหารก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน  และนอกเหนือจากอารมณ์ความรู้สึกแล้ว  จุลินทรีย์ในทางเดินอาหารยังมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย  ที่จะเป็นตัวตัดสินว่าร่างกายคุณจะติดเชื้อโรคได้ง่ายหรือยากแค่ไหนอีกด้วยค่ะ


สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคระบบทางเดินอาหาร ได้แก่

  1. อาหารที่รับประทานไม่ถูกสุขลักษณะ  เช่น อาหารไม่สะอาด อาหารดิบ หรืออาหารปรุงสุก ๆ ดิบ ๆ หรือ อาหารค้างคืน
  2. รับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์และทำให้ลำไส้เสียสมดุลบ่อยเกินไป  เช่น ช็อคโกแลต ขนมหวาน  การรับประทานอาหารแช่แข็งหรืออาหารที่ผ่านกระบวนการมาก ๆ (processed food)  ทำให้จำนวนจุลินทรีย์ลงถึงมากถึง 40% ภายในเวลา 10-14 วัน     
  3. การรับประทานน้ำดื่มที่ไม่สะอาด
  4. การดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่  ทำให้ระบบทางเดินอาหารเสียสมดุลเกิดความผิดปกติ
  5. พฤติกรรมการรับประทานอาหาร  เช่น การเคี้ยวอาหารไม่ละเอียด  การรับประทานอาหารแต่ละมื้อในปริมาณที่มากเกินไป  รับประทานอาหารรสจัด  เผ็ดจัด  ขาดการรับประทานอาหารที่มีกากใยอาหาร  เช่น ผัก ผลไม้ ธัญพืช  นอกจากนี้  สภาพแวดล้อมการดำเนินชีวิตที่เร่งรีบในปัจจุบัน  ทำให้คนส่วนใหญ่ละเลยการรับประทานอาหาร  รับประทานอาหารไม่ตรงต่อเวลา  ก็มีส่วนทำให้เกิดโรคทางระบบทางเดินอาหารต่าง ๆ ตามมาได้
  6. พฤติกรรมอื่น ๆ ในชีวิตประจำวัน  เช่น การนอนหลับไม่สนิท  หลับไม่เป็นเวลา  ภาวะเครียดเรื้อรัง  รวมถึงโรคประจำตัวก็ส่งผลกระทบต่อจุลินทรีย์ในลำไส้ของเรา
  7. อายุที่มากขึ้น  ส่งผลให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ลดลง ท้องผูกง่ายขึ้น

ประโยชน์ของโพรไบโอติกส์หรือจุลินทรีย์ตัวดี
          พบว่าจุลินทรีย์ในลำไส้ของคนเราสามารถสื่อสารกับสมองผ่านทางฮอร์โมนและการสื่อสารโดยตรงไปยังสมอง  ดังนั้น จุลินทร์ย์จึงสามารถควบคุมอารมณ์ของร่างกายได้ผ่านกลไกดังกล่าว  หากร่างกายเรามีจุลินทรีย์ตัวดีหรือโพรไบโอติกส์จำนวนมาก  ก็จะช่วยให้อารมณ์ดี  เสริมระบบภูมิคุ้มกัน  ระบบทางเดินอาหารและร่างกายแข็งแรง  การที่ร่างกายได้รับโพรไบโอติกส์ (probiotics)  หรือจุลินทรีย์ตัวดีจะช่วยเพิ่มความดิดด้านบวก  ลดการคิดด้านลบ  และลดอาการวิตกกังวลได้อีกด้วย     

วิธีปรับสมดุลจุลินทรีย์ในลำไส้ ช่วยให้ทางเดินอาหารแข็งแรง

  1. การควบคุมน้ำหนักตัวให้เหมาะสม ลดการบริโภคน้ำตาล
  2. รับประทานผัก ผลไม้มากขึ้น เพื่อให้ร่างกายได้รับปริมาณไฟเบอร์ที่เหมาะสม
  3. รับประทานอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน รวมถึงโปรตีนจากพืช
  4. สร้างสมดุลจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ โดยการรับประทานโพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์

    การดูแลสุขภาพลำไส้ที่ดีและมีประสิทธิภาพที่สุด  คือ  การสร้างสมดุลจุลินทรีย์ที่ดีในสำไส้ให้มีปริมาณจุลินทรีย์ตัวดีหรือโพรไบโอติกส์ที่เหมาะสมอยู่เสมอ  ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการบริโภคอาหารที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพลำไส้  ได้แก่ โพรไบโอติกส์เพื่อเพิ่มจำนวนจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในร่างกาย  และพรีไบโอติกส์เพื่อเสริมประสิทธิภาพโพรไบโอติกส์ให้ดียิ่งขึ้น  โดยเป็นอาหารของโพรไบโอติกส์

    จุลินทรีย์ที่อยู่ในระบบทางเดินอาหารมีมากถึง 100,000 ล้านตัว  เราเรียกจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ว่า  ‘โพรไบโอติกส์’  แต่เมื่อใดก็ตามที่ระบบทางเดินอาหารของเราเสียสมดุล  ไม่ว่าจะเกิดจากภาวะโภชนาการที่ไม่สมดุล  ความเครียด  และการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ  จุลินทรีย์ตัวร้ายก็จะเจริญเติบโตมากขึ้น  จุลินทรีย์ตัวดีลดลง  เกิดเป็นโรคต่าง ๆ ในระบบทางเดินอาหารตามมา
   I-BERRY FIBER   ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากธรรมชาติ  ประกอบด้วยโพรไบโอติกส์หรือจุลินทรีย์ตัวดี (ชนิด Bacillus coagulans)  เสริมด้วยอาหารของจุลินทรีย์หรือพรีไบโอติกส์ในหนึ่งเดียว  ได้แก่ ฟรุคโตโอลิโกแซคคาไรด์  ไซเลี่ยมฮัก ส้มแขก  เป็นตัวช่วยให้ร่างกายมีจุลินทรีย์ตัวดี  และอาหารของจุลินทรีย์ตัวดีเพิ่มขึ้นไปพร้อม ๆ กัน  จึงเป็นตัวช่วยช่วยปรับสมดุลทางเดินอาหาร  ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคระบบทางเดินอาหาร  ลดปัญหาท้องผูก  ถ่ายไม่ออก  ถ่ายไม่สุด แน่นท้อง  ช่วยดีท็อกส์ลำไส้  เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย  โดยเฉพาะผู้ที่ใช้ชีวิตเร่งรีบ  วัย 30+  วัยทอง  ถึงวัย 60+...  เห็นประโยชน์ดี ๆ อย่างนี้แล้วรอช้าไม่ได้แล้วล่ะค่ะ

 



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้