ระวัง...ภาวะอุจจาระตกค้าง สาเหตุก่อเกิดหลายโรค

Last updated: 4 พ.ย. 2566  |  210 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระวัง...ภาวะอุจจาระตกค้าง สาเหตุก่อเกิดหลายโรค

 ระวัง...ภาวะอุจจาระตกค้าง
สาเหตุก่อเกิดหลายโรค

     หากเรามีอุจจาระตกค้างจะทำให้เกิดอาการแน่นท้อง  เป็นอาการที่ทำให้หลายคนอึดอัดแน่นท้องจากความไม่สบายตัว  แม้ว่าในตอนแรกอาการท้องผูก  หรือภาวะอุจจาระตกค้าง  จะไม่ใช่โรคที่อันตรายร้ายแรง  แต่ถ้าละเลยปล่อยไว้นาน  จะทำให้มีปัญหาตามมา  อาจนำไปสู่ภาวะภาวะแทรกซ้อนหลายอย่าง  ที่เป็นปัญหาต่อสุขภาพรุนแรงได้ค่ะ

“อาการ...อุจจาระตกค้าง”

     “อุจจาระตกค้าง”  เกิดจากในแต่ละวันร่างกายขับถ่ายอุจจาระออกไปไม่หมด  หากค้างอยู่ตามผนังลำไส้นานเข้า  อุจจาระจะสะสมติดแน่น  ค้างอยู่บริเวณผนังลำไส้อย่างนั้น  ยิ่งนานวันเข้ายิ่งถูกขับออกยาก  ทำให้เกิดอาการแน่นท้อง  ท้องอืด  ท้องเฟ้อ  บางรายอาจมีอาการปวดท้องร่วมด้วย  แถมยังส่งผลต่อร่างกายโดยรวม  ซึ่งส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างที่คาดไม่ถึงเลยทีเดียว  ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ที่หงุดหงิด  การหลั่งฮอร์โมนผิดปกติ  สมดุลร่างกายโดยรวมเสียไป  ใครที่เข้าข่ายอาการเหล่านี้ต้องเร่งหาวิธีแก้ไขโดยด่วนค่ะ

สาเหตุที่ทำให้ “อุจจาระตกค้าง”
อุจจาระตกค้าง ส่วนใหญ่เกิดจากอาการท้องผูก  หรือถ่ายไม่สุด  ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น

  • รับประทานอาหารที่มีกากใยน้อย  ไม่ทานผักผลไม้  รับประทานเนื้อสัตว์มากเกินไป  รับประทานอาหารขยะที่ไม่มีประโยชน์
  • ดื่มน้ำน้อยเกินไป
  • ไม่ค่อยออกกำลังกาย  นั่งอยู่กับที่นาน ๆ ทำให้ลำไส้มีการเคลื่อนไหวน้อย  โดยเฉพาะกลุ่มคนทำงานออฟฟิศ
  • มีความเครียด  ทำให้ท้องผูก
  • ใช้ยาระบายหรือสวนอุจจาระบ่อย  จนเกิดภาวะลำไส้ขี้เกียจ  ลำไส้ไม่ทำงานเอง
  • มีนิสัยในการขับถ่ายที่ไม่ดี เช่น ชอบกลั้นอุจจาระ  ขับถ่ายไม่เป็นเวลา
  • ผลข้างเคียงของยาบำรุงเลือด  ยาลดกรด  ยารักษาอาการซึมเศร้า  ยารักษาโรคพาร์กินสัน และยาแก้แพ้บางชนิด

การพัฒนาไปเป็นโรคร้ายอื่น ๆ

ที่ร่างกายมีอุจจาระตกค้าง  ถ่ายลำบาก  ถ่ายไม่สุด  หรือท้องผูกเป็นประจำ  จะทำให้เกิดการสะสมของเสียและสารพิษในร่างกาย  นานวันเข้าก็จะเกิดการอุดตันจนกลายเป็นภาวะ “ลำไส้อุดตัน”  ทำให้ทางเดินอาหารและระบบลำไส้เสียสมดุล  แบคทีเรียตัวดีลดลงและแบคทีเรียก่อโรคในลำไส้มีจำนวนมากขึ้น  ของเสียที่คั่งค้างสามารถดูดซึมกลับทางผนังลำไส้เกิดผลเสียต่อร่างกาย  อารมณ์แปรปรวนง่ายเพราะร่างกายเสียสมดุล  ขี้หงุดหงิด  ร่างกายไม่สดชื่น  เครียดหงุดหงิดง่าย  ถ้าปล่อยทิ้งไว้นานอาจกลายเป็นปัญหาใหญ่ คือ มะเร็งลำไส้ตามมา

การป้องกันปัญหาถ่ายไม่ออก ถ่ายไม่สุด

  • ฝึกการขับถ่ายให้เป็นเวลาทุกวัน  และไม่กลั้นอุจจาระ
  • รับประทานที่มีกากใยให้ได้อย่างน้อยวันละ 30 กรัม  รับประทานผักและผลไม้ให้มากขึ้น เช่น ข้าวไม่ขัดสี  ข้าวกล้อง  และธัญพืช  เมล็ดแมงลัก  ผลไม้ที่ไม่หวานจัดและมีน้ำในตัว  เช่น มะละกอสุก  ผักใบเขียว  เช่น กุยช่าย  ผักโขม  มีกากใยสูง  ช่วยย่อยอาหารและบำรุงร่างกาย
  • รับประทานพรีไบโอติกส์และโพรไบโอติกส์เสริมทุกวัน   เพื่อสร้างสมดุลลำไส้ที่ดี เช่น โยเกิร์ต  มิโซะ  กิมจิ  หรืออาหารเสริมที่มีปริมาณพรีไบโอติกส์และโพรไบโอติกส์ปริมาณสูงครบถ้วน
  • ดื่มน้ำให้ได้วันละ 8-10 แก้ว  หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์และงดสูบบุหรี่
  • ออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ

          ใน  “ไอเบอร์รี่ ไฟเบอร์ ”  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากธรรมชาติ  ประกอบด้วยพรีไบโอติกส์อาหารของจุลินทรีย์ในหนึ่งเดียว “ไอเบอร์รี่ ไฟเบอร์ ”   ประกอบด้วยฟรุกโตโอลิโกแซคคาไรด์ ไซเลี่ยมฮัสก์  ส้มแขก และสารสกัดจากผักและผลไม้อื่นเข้มข้น  ช่วยเสริมอาหารสำหรับจุลินทรีย์ตัวดีให้กับร่างกายและปรับสมดุลทางเดินอาหาร มีส่วนช่วยสร้างและปรับสมดุลลำไส้  ลดปัญหาอุจจาระตกค้าง  ท้องผูก  ถ่ายไม่ออก  แน่นท้อง  สารสกัดใน  “ไอเบอร์รี่ ไฟเบอร์ ”  ช่วยดีท็อกส์ลำไส้  ทำให้ร่างกายได้ปรับสมดุล  ช่วยให้ขับถ่ายคล่อง  ขับสารพิษตกค้างในร่างกาย  ล้างลำไส้ได้ในหนึ่งเดียวด้วยวิธีธรรมชาติ  ลดปัญหาอุจจาระตกค้าง  สุขภาพโดยรวมดีขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติทั้งร่างกาย  อารมณ์  และจิตใจ


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้