อินซูลิน คืออะไร

Last updated: 18 ก.พ. 2567  |  283 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อินซูลิน คืออะไร

อินซูลินเป็นฮอร์โมนที่ผลิตโดยตับอ่อนในร่างกายของเรา มีบทบาทสำคัญในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เมื่อเรารับประทานอาหาร คาร์โบไฮเดรตในอาหารของเราจะถูกย่อยเป็นกลูโคสซึ่งถูกปล่อยออกสู่กระแสเลือด อินซูลินช่วยขนส่งกลูโคสจากกระแสเลือดไปยังเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่ใช้ อีกทั้งยังช่วยกักเก็บกลูโคสส่วนเกินไว้ในตับเพื่อใช้ในอนาคต การขาดอินซูลินหรือการดื้อยาอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ส่งผลให้เกิดโรคเบาหวาน

 อินซูลิน หลั่งตอนไหน
          อินซูลินถูกหลั่งออกมาจากตับอ่อนเพื่อตอบสนองต่อระดับน้ำตาลในเลือดที่สูงขึ้น เมื่อคุณบริโภคคาร์โบไฮเดรต ร่างกายของคุณจะสลายพวกมันออกเป็นกลูโคสซึ่งเข้าสู่กระแสเลือด เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ตับอ่อนจะปล่อยอินซูลินเพื่อช่วยลำเลียงกลูโคสจากกระแสเลือดเข้าสู่เซลล์ เพื่อนำไปใช้เป็นพลังงานหรือเก็บไว้ใช้ในภายหลัง การหลั่งอินซูลินยังเกิดขึ้นเพื่อตอบสนองต่อกรดอะมิโนและฮอร์โมนบางชนิดในร่างกาย

ภาวะดื้ออินซูลิน คืออะไร
          การดื้อต่ออินซูลินคือภาวะที่เซลล์ของร่างกายตอบสนองต่อฮอร์โมนอินซูลินได้น้อยลง อินซูลินผลิตโดยตับอ่อนและมีบทบาทสำคัญในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เมื่อร่างกายต้านทานต่ออินซูลิน จะต้องมีระดับอินซูลินที่สูงขึ้นเพื่อให้บรรลุผลในการลดน้ำตาลในเลือดตามที่ต้องการ เมื่อเวลาผ่านไป สิ่งนี้อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงและอาจพัฒนาเป็นเบาหวานประเภท 2 การดื้อต่ออินซูลินมักเกี่ยวข้องกับปัจจัยต่างๆ เช่น โรคอ้วน การใช้ชีวิตแบบอยู่ประจำที่ อาหารที่ไม่ดี และความบกพร่องทางพันธุกรรม การออกกำลังกายเป็นประจำ การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ และการรักษาน้ำหนักให้แข็งแรงสามารถช่วยปรับปรุงความไวของอินซูลินได้

 


ภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานที่พบบ่อยได้แก่:
1. โรคหัวใจ: โรคเบาหวานเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ หัวใจวาย และโรคหลอดเลือดสมอง
2. โรคไต: โรคเบาหวานสามารถทำลายไตเมื่อเวลาผ่านไป นำไปสู่ภาวะไตวายหรือจำเป็นต้องฟอกไตหรือปลูกถ่ายไต
3 ปัญหาเกี่ยวกับดวงตา: ระดับน้ำตาลในเลือดสูงอาจทำลายหลอดเลือดในจอตาได้ ทำให้เกิดภาวะเบาหวานขึ้นจอประสาทตา ซึ่งอาจทำให้สูญเสียการมองเห็นหรือตาบอดได้
4 ความเสียหายของเส้นประสาท: โรคเบาหวานอาจทำให้เกิดความเสียหายของเส้นประสาท (โรคระบบประสาท) ส่งผลให้เกิดอาการต่างๆ เช่น ชา รู้สึกเสียวซ่า หรือปวดที่มือและเท้า
5 ภาวะแทรกซ้อนที่เท้า: การไหลเวียนโลหิตไม่ดีและความเสียหายของเส้นประสาทอาจทำให้เกิดปัญหาที่เท้า รวมถึงแผลในกระเพาะอาหาร การติดเชื้อ และในกรณีที่รุนแรงอาจรวมถึงการตัดแขนขา
6 สภาพผิว: ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานมีแนวโน้มที่จะติดเชื้อทางผิวหนังมากกว่า รวมถึงการติดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา
7 ปัญหาทางทันตกรรม: โรคเบาหวานเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเหงือก ฟันผุ และปัญหาสุขภาพช่องปากอื่นๆ

 

การแพทย์แผนไทยกำลังได้รับความนิยมในหมู่คนไข้ที่แสวงหาวิธีที่เป็นธรรมชาติ และสะดวกสบายในการปรับปรุงสุขภาพของตนเอง สมุนไพรหลายชนิดที่ใช้ในการแพทย์แผนไทย รวมทั้งว่านหางจระเข้ ขึ้นชื่อในด้านประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ รวมถึงคุณสมบัติในการลดน้ำตาลด้วย

อโลเวร่าเป็นพืชที่มีความนิยมและมีการใช้งานทางการแพทย์มานานหลายศตวรรษ มีชื่อเสียงในคุณสมบัติที่ช่วยลดการอักเสบและการรักษา การวิจัยแสดงให้เห็นว่าน้ำจากพืชอโลเวร่าอาจช่วยคนที่เป็นโรคเบาหวานในการจัดการระดับน้ำตาลในเลือด


ว่านหางจระเข้ (Aloe Vera) มีสารอะโลอีโมนดิน (Aloe-Emodin) และสารอะโลอิน (Aloin) ที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และอาจช่วยลดระดับความดันโลหิตได้ เนื่องจากมีส่วนในการลดระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์และควบคุมน้ำตาลในเลือดไม่ให้สูงจนเกินไป การรับประทานว่านหางจระเข้สามารถช่วยบรรเทาอาการและป้องกันโรคเบาหวานได้

อโลเวร่าช่วยลดน้ำตาลในเลือดได้อย่างไร
อโลเวร่ามีสารที่ช่วยในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ได้แก่ lectins, mannans และ anthraquinones1. นอกจากนี้ อโลเวร่ายังมีสารที่มีประโยชน์มากกว่า 200 ชนิด ซึ่งรวมถึงวิตามิน แร่ธาตุ อินไซด์ และโพลิแซ็คคาไรด์ (ซึ่งเป็นรูปแบบของคาร์โบไฮเดรต)

การทำงานของสารเหล่านี้ในการช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดอาจจะเกิดขึ้นได้หลายวิธี:
- การลดการดูดซับของน้ำตาล: ตามผู้เขียนของการทบทวนที่ตีพิมพ์ใน Journal of Clinical Pharmacy and Therapeutics, สารอโลเวร่าอาจช่วยลดการดูดซับของน้ำตาลเข้าสู่ระบบทางเดินอาหารหลังจากการรับประทานอาหาร
-  การกระตุ้นการสลายของน้ำตาล: สารในอโลเวร่าอาจกระตุ้นกระบวนการสลายของน้ำตาล
-  ป้องกันการผลิตน้ำตาล: สารในอโลเวร่าอาจช่วยป้องกันกระบวนการผลิตน้ำตาล

 

อ้างอิงบทความ : 

Lauren BedoskyMedically Reviewed by Lynn Grieger, RDN, CDCES Reviewed: February 26, 2020

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้