อันตรายของโรคกรดไหลย้อน หากไม่รักษา

Last updated: 18 ก.พ. 2567  |  235 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อันตรายของโรคกรดไหลย้อน หากไม่รักษา

โรคกรดไหลย้อน เกิดจากการไหลย้อนกลับของกรดหรือน้ำย่อยในกระเพะอาหารขึ้นมาเหนือกล้ามเนื้อหูรูดของหลอดอาหารส่วนบนอย่างผิดปกติ ทำให้เกิดอาการระคายเคืองของกรดต่อเยื่อบุหลอดอาหาร ลำคอ และกล่องเสียง มักพบบ่อยในผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป โดยจะพบอัตราการเกิดสูงขึ้นในคนที่อายุมากกว่า 40 ปี ขึ้นไป (พบสูงสุดในคนอายุ 60-70 ปี ขึ้นไป) แต่ก็อาจพบได้ในเด็กเล็กและคนวัยหนุ่มสาวได้ด้วยเช่นกัน

โรคกรดไหลย้อน เกิดจากการไหลย้อนกลับของกรดหรือน้ำย่อยในกระเพาะอาหารขึ้นมาเหนือกล้ามเนื้อหูรูดของหลอดอาหารส่วนบนอย่างผิดปกติ ทำให้เกิดอาการระคายเคืองของกรดต่อเยื่อบุหลอดอาหาร ลำคอ และกล่องเสียง มักพบบ่อยในผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป โดยจะพบอัตราการเกิดสูงขึ้นในคนที่อายุมากกว่า 40 ปี ขึ้นไป (พบสูงสุดในคนอายุ 60-70 ปี ขึ้นไป) แต่ก็อาจพบได้ในเด็กเล็กและคนวัยหนุ่มสาวได้ด้วยเช่นกัน   โดยมีการพบเจอมากกว่าในผู้ชายประมาณ 3 เท่าของผู้หญิง สาเหตุของโรคนี้เกิดจากกล้ามเนื้อหูรูดส่วนล่างของหลอดอาหารหย่อนสมรรถภาพ ทำให้น้ำย่อยไหลย้อนขึ้นไปที่หลอดอาหารมากกว่าปกติ ทำให้เกิดการอักเสบของเยื่อบุหลอดอาหาร


"กรดไหลย้อน" มีสามระยะหลักๆ 

ระยะละอองที่ค่อนข้างน้อย (Infrequent or Occasional Heartburn): ในระยะนี้, คนที่มีโรคกรดไหลย้อนจะสามารถควบคุมอาการได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารและการดูแลรักษาตนเอง. อาการหลักคือการรู้สึกแสบลิ้นปี่หรือยอดอกหลังทานอาหารหรือเครื่องดื่มที่เป็นกรด

ระยะประจำ (Frequent Heartburn): ในระยะนี้, อาการกรดไหลย้อนจะเกิดบ่อยขึ้น, มีโอกาสเป็นโรคกรดไหลย้อน. อาการที่สำคัญคือความรู้สึกแสบลิ้นปี่หรือยอดอกมีความถี่มากขึ้น, โดยอาจเกิดในช่วงเวลาที่เก้าอี้ทำหมันหรือตอนกลางคืน.

ระยะที่รุนแรง (Severe Heartburn or GERD): ในระยะนี้, การรู้สึกแสบลิ้นปี่หรือยอดอกเป็นประจำและมีความรุนแรงมากขึ้น. อาจมีอาการเรื้อรังที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วย เช่น กินอาหารลำบาก, อาการไอ, หรือปัญหาการหายใจ.

อาการของโรคกรดไหลย้อน ที่เกิดขึ้นมักประกอบไปด้วยความรู้สึกแสบลิ้นปี่, การคลื่นไส้, การเคี้ยวที่เป็นที่ลำบาก, หรือรู้สึกเจ็บหน้าอก. ซึ่งมักเกิดหลังรับประทานอาหารเสร็จใหม่ๆ หรือหลังทานอาหารแล้วนอนราบ งอตัว อาการปวดมักเกิดประมาณ 2 ชั่วโมง

การรักษาโรคกรดไหลย้อนมีหลายวิธี : โดยสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่น
-               รับประทานอาหารปริมาณน้อยๆ แต่บ่อยครั้ง
-               ไม่ควรนอนทันทีหลังรับประทานอาหาร
-               หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
-               หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด, อาหารที่มีไขมันสูง
-               หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มชา, กาแฟ, น้ำอัดลม, น้ำผลไม้
-               รับประทานอาหารมื้อเย็นก่อนเข้านอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง
-               ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

อันตรายของโรคกรดไหลย้อน หากไม่รักษา
          หากเป็นโรคกรดไหลย้อนแล้วปล่อยเนิ่นนานจนเป็นเรื้อรัง ก็จะส่งผลให้หลอดอาหารมีแผล หรือหลอดอาหารตีบ ทำให้กลืนติด กลืนลำบาก หรือบางคนร้ายแรงถึงขั้นเป็นมะเร็งที่หลอดอาหารเลยก็ได้ เพราะหลอดอาหารส่วนปลายมีการสัมผัสกับกรดมากเกินไป ทำให้เซลล์เกิดการเปลี่ยนแปลงจนกลายเป็นมะเร็งในที่สุด



น้ำว่านหางจระเข้กับคุณสมบัติการรักษาโรคกรดไหลย้อน
           น้ำว่านหางจระเข้มีสรรพคุณทางการแพทย์ที่น่าสนใจมากมาย คุณสมบัติที่ทำให้น้ำว่านหางจระเข้ช่วยดูแลเรื่องกรดไหลย้อนได้แก่:
-          ลดการอักเสบ: สารสกัดจากว่านหางจระเข้มีสมบัติต้านการอักเสบที่ช่วยลดอาการบวมและแดงบริเวณหลอดอาหาร.
-          ลดการผลิตกรด: น้ำว่านหางจระเข้มีความสามารถในการลดการผลิตกรดในกระเพาะอาหาร, ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดโรคกรดไหลย้อน.
-          สมดุลความเป็นกรด: การบรรเทาความร้อนและลดความเป็นกรดในกระเพาะอาหารช่วยให้ระบบทางเดินอาหารทำงานได้ดีขึ้น.

 
น้ำว่านหางจระเข้ยังมีคุณสมบัติอื่นๆ เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เช่น
-          สุขภาพทางระบบย่อย: สารอาหารที่มีอยู่ในน้ำว่านหางจระเข้สามารถช่วยในกระบวนการย่อยอาหารและดูแลระบบทางเดินอาหาร.
-          ความปลอดภัยและธรรมชาติ: น้ำว่านหางจระเข้ไม่มีสารเคมีที่มีผลข้างเคียงในการใช้งาน ทำให้เป็นทางเลือกที่ปลอดภัยและธรรมชาติในการดูแลสุขภาพ

 การดื่มน้ำว่านหางจระเข้ แบรนด์เฮ็ลธ์ฟู้ดส์  เราเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านว่านหางจระเข้ น้ำว่านหางจระเข้ ช่วยบรรเทาอาการกรดไหลย้อนได้ เพราะว่านหางจระเข้มีสารอะโลอีโมนดิน (Aloe-Emodin) และสารอะโลอิน (Aloin) ที่มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และช่วยลดระดับความดันโลหิต และควบคุมน้ำตาลในเลือด  อีกทั้งยังมีส่วนช่วยปกป้องชั้นเคลือบในกระเพาะอาหารและหลอดอาหารได้

น้ำว่านหางจระเข้ แบรนด์เฮ็ลธ์ฟู้ดส์ เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ผ่านการปลูกแบบพิถีพิถันทุกขั้นตอน ตั้งแต่การปอกเปลือกไปจนถึงการบรรจุลงขวด เพื่อให้ได้น้ำว่านหางจระเข้ที่สดใหม่ อันแน่นด้วยคุณค่าของว่านหางจระเข้ ทั้งไม่ใส่สารกันบูด ไม่ใส่สี ไม่ผสมน้ำผลไม้ ทำให้มั่นใจได้ว่าปลอดภัย และดีต่อสุขภาพ เสมือนได้ทานน้ำว่านหางจระเข้สดๆ จากธรรมชาติ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้