ดูแลผิวให้แข็งแรง สวยจากภายในสู่ภายนอก

Last updated: 18 ก.พ. 2567  |  112 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ดูแลผิวให้แข็งแรง  สวยจากภายในสู่ภายนอก

           ในโลกปัจจุบันที่สภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก จากปัจจัยทั้งธรรมชาติและมนุษย์ ทำให้เราต้องเผชิญกับปัญหาผิวหนังที่เพิ่มขึ้น รวมถึงผลกระทบจากมลภาวะในอากาศสามารถทำให้ผิวแห้งกร้าน ไม่สดใสได้ มลภาวะเป็นสารสกปรกที่ปนเปื้อนในอากาศ เช่น ฝุ่น ควัน แก๊ส หรือเชื้อโรค มลภาวะสามารถทำลายเซลล์ผิว ลดการผลิตคอลลาเจน และเป็นตัวก่อการอักเสบ ทำให้ผิวแห้งกร้าน บอบบาง หรือการสวมหน้ากากอนามัย ในสภาวะการป้องกันเชื้อโรค หรือเชื้อไวรัสต่างๆ สามารถทำให้ผิวหน้าเสื่อมสภาพได้

ผิวแห้งกร้าน เป็นภาวะที่ผิวขาดความชุ่มชื้น เนื่องจากสูญเสียน้ำในชั้นผิวจากการระเหยออกมากเกินไป สาเหตุของผิวแห้งกร้าน มีดังนี้

-        ปัจจัยภายในร่างกาย เช่น การดื่มน้ำน้อย สารอาหาร พันธุกรรม อายุ โรคที่ส่งผลต่อผิวหนัง เป็นต้น

-        ปัจจัยภายนอก เช่น สภาพอากาศหนาวเย็น หรือแห้ง การสัมผัสกับสารเคมีที่รุนแรง การอาบน้ำร้อน หรือขัดผิวเป็นประจำ การสูบบุหรี่ การเผชิญแสงแดดเป็นเวลานาน เป็นต้น

 

การดูแลผิวแห้งกร้าน ควรทำอย่างไร

-        เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่ไม่มีสารเคมีรุนแรง หรือมีค่า pH ที่สมดุลกับผิว

-        เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีสารช่วยเก็บความชุ่มชื้น และฟื้นฟูสมดุลผิว เช่น พรีไบโอติกโอ๊ต ธรรมชาติ

-        ดื่มน้ำเพียงพอ และรับประทานอาหารที่มีสารอาหารที่ดีต่อผิว เช่น วิตามิน A C E และกรดไขมันออเมก้า

-        หลีกเลี่ยงปัจจัยที่ทำให้ผิวแห้งกร้าน เช่น การอาบน้ำร้อน การสูบบุหรี่ การเผชิญแสงแดดโดยไม่ใส่ครีมกันแดด

-        หากผิวแห้งกร้านมาก หรือมีอาการแสบคัน แดง หรือแผล ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม

 

           น้ำว่านหางจระเข้ เป็นเครื่องดื่มที่สกัดมาจากเนื้อในของว่านหางจระเข้ ซึ่งเป็นพืชล้มลุกที่มีเนื้ออวบอิ่ม จัดอยู่ในตระกูลลิเลียม (Lilium) มีลักษณะพิเศษคือใบแหลมคล้ายกับเข็ม เนื้อหนา และเนื้อในมีน้ำเมือกเหนียว ว่านหางจระเข้ผลิดอกในช่วงฤดูหนาว ดอกจะมีสีแตกต่างกัน เช่น เหลือง ขาว และแดง

"ว่านหางจระเข้" หรือที่รู้จักในชื่อ Aloe vera เป็นพืชที่มีชื่อเสียงในด้านคุณสมบัติทางการแพทย์และการดูแลผิวหนัง มีลักษณะเด่นด้วยใบที่หนาและเป็นเยลลี่ภายใน ซึ่งมีสารที่มีประโยชน์มากมาย เช่น วิตามิน, แร่ธาตุ, แอนตี้ออกซิแดนต์ และอื่นๆ ว่านหางจระเข้มีประวัติการใช้ทางการแพทย์ยาวนาน  ว่านหางจระเข้ ช่วยในการชะลอความแก่ชราได้ ด้วยการป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ และลดการเกิดอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุของการเกิดริ้วรอย และโรคเรื้อรัง ว่านหางจระเข้มีวิตามินเอ ซี และอี ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ และมีสาร aloctin A ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันโรค และกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน  อีกทั้งช่วยบรรเทาอาการแสบร้อนจากการถูกแดดเผา, และการดูแลผิวพรรณ  นอกจากนี้ ว่านหางจระเข้ยังใช้ในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหนังและเส้นผมหลายชนิด เนื่องจากคุณสมบัติในการบำรุงและฟื้นฟู รวมถึงการใช้เป็นอาหารเสริม และเป็นเครื่องดื่มที่ไม่เพียงแต่ช่วยล้างสารพิษในร่างกาย แต่ยังมีคุณค่ามากมายในการดูแลผิวพรรณ ทำให้ผิวของคุณสดใสและลดรอยหมองคล้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ว่านหางจระเข้ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในหลายวัฒนธรรมทั่วโลก   คุณค่าทางโภชนาการของน้ำว่านหางจระเข้

น้ำว่านหางจระเข้ เป็นเครื่องดื่มที่ได้จากการบีบน้ำจากวุ้นในใบของว่านหางจระเข้ ซึ่งเป็นพืชที่มีสรรพคุณมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในด้านการรักษาโรค หรือการบำรุงผิวหนัง ว่านหางจระเข้เพิ่มความยืดหยุ่นของผิว ซึ่งทำให้มีการการซ่อมแซมคอลลาเจนและอิลาสติน ว่านหางจระเข้มีสารทำให้ผิวนวล ช่วยให้ผิวนุ่มและบรรเทาผิวมัน ช่วยให้ออกซิเจนไปยังเซลล์ผิว เพิ่มความแข็งแรงและการสังเคราะห์เนื้อเยื่อผิว ปรับปรุงการไหลเวียนของเลือดสู่ผิวหนังผ่านการขยายหลอดเลือดฝอย นอกจากนี้ยังมีสารอาหารหลายชนิดที่มีประโยชน์ต่อผิวหนัง เช่น วิตามิน A, C, E, B1, B2, B3, B6, B12, แคลเซียม, แมกนีเซียม, สังกะสี, และกรดอะมิโน ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะช่วยให้ผิวหนังของเราได้รับประโยชน์ดังนี้

-        วิตามิน A ช่วยในการสร้างเซลล์ผิวหนังใหม่ ลดการเกิดสิว และป้องกันการเกิดริ้วรอย

-        วิตามิน C ช่วยในการผลิตคอลลาเจน ซึ่งเป็นโปรตีนที่ช่วยให้ผิวหนังมีความยืดหยุ่น และเต่งตึง นอกจากนี้ยังช่วยลดการเกิดฝ้า กระ และรอยด่างดำ และช่วยให้ผิวหนังดูกระจ่างใส

-        วิตามิน E ช่วยในการป้องกันการเสียดสีของรังสี UV ลดการอักเสบของผิวหนัง และช่วยให้ผิวหนังดูเนียนนุ่ม

-        วิตามิน B ช่วยในการเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ซึ่งจะช่วยให้ผิวหนังได้รับออกซิเจนและสารอาหารที่เพียงพอ และช่วยให้ผิวหนังดูสดใส และมีสีสันสม่ำเสมอ

-        แคลเซียม ช่วยในการสร้างเซลล์ผิวหนังใหม่ ลดการเกิดสิว และป้องกันการเกิดริ้วรอย นอกจากนี้ แคลเซียมยังช่วยในการสร้างเลือดแดง ป้องกันภาวะโลหิตจาง และเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย แคลเซียมเป็นแร่ธาตุที่สำคัญและพบมากที่สุดในร่างกายของมนุษย์ โดยประมาณ 99 เปอร์เซ็นต์ของแคลเซียมในร่างกายเป็นส่วนประกอบของกระดูกและฟัน

น้ำว่านหางจระเข้มีประโยชน์ต่อสุขภาพและความงามอย่างมากมาย ดังนี้

-        ช่วยล้างพิษในร่างกาย น้ำว่านหางจระเข้มีสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินอี และแร่ธาตุที่ช่วยป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ ลดการอักเสบ และเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว นอกจากนี้ น้ำว่านหางจระเข้ยังช่วยล้างพิษในร่างกาย และกระตุ้นการทำงานของระบบย่อยอาหาร น้ำว่านหางจระเข้ยังมีฤทธิ์เย็น ทำให้ร่างกายลดความร้อน และช่วยบรรเทาอาการของโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ลำไส้แปรปรวน หรือปัญหาผิวหนัง

-        ช่วยให้หัวใจแข็งแรง น้ำว่านหางจระเข้มีสารสกัดที่ช่วยให้การขนส่งและการกระจายของออกซิเจนในเม็ดเลือดแดงทำงาน­ได้ดีขึ้น ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลด้วยการควบคุมระดับความดันเลือด และลดการออกซิเดชันในเลือดได้ดี ทำให้ความหนืดของเลือดลดลง หากดื่มน้ำว่านหางจระเข้เป็นประจำสามารถลดความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจได้

-        ช่วยในการลดน้ำหนัก น้ำว่านหางจระเข้มีสารที่ช่วยเร่งอัตราการเผาผลาญอาหาร ให้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ว่านหางจระเข้ยังอุดมไปด้วยสารอาหารหลากหลายชนิด เช่น กรดโฟลิค ที่ช่วยให้คุณมีกำลังมากขึ้นแม้ในขณะที่กำลังลดน้ำหนัก นอกจากนี้มันยังช่วยระงับความอยากอาหารอีกด้วย

-        ช่วยบำรุงผิวพรรณ น้ำว่านหางจระเข้มีสารที่ช่วยให้ผิวขาว ลดรอยมองคล้ำ และกำจัดเซลล์ที่ตายแล้วให้หลุดออกได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ น้ำว่านหางจระเข้ยังช่วยรักษาแผล ลดรอยคล้ำ และรอยแผลเป็นได้ด้วย

          การดื่มน้ำว่านหางจระเข้เป็นประจำสามารถเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนได้ในเวลาไม่นาน ผิวพรรณจะดูมีสุขภาพดีขึ้น ลดรอยหมองคล้ำ และมีความชุ่มชื่น การดื่มน้ำว่านหางจระเข้ควรรวมกับการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และการดูแลผิวอย่างอื่นๆ ด้วย

 คำแนะนำในการเลือกและใช้น้ำว่านหางจระเข้

เมื่อเลือกน้ำว่านหางจระเข้ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของว่านหางจระเข้สูงและไม่มีสารเติมแต่งมากเกินไป เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดจากว่านหางจระเข้ หลีกเลี่ยงน้ำว่านหางจระเข้ที่มีน้ำตาลหรือสารให้ความหวานเพิ่มเติม ขอแนะนำ น้ำว่านหางจระเข้ ตราเฮ็ลธ์ฟู้ดส์ บริสุทธิ์ 99.67% ไม่ผสมกับน้ำผลไม้ และผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการคัดสรรวัตถุดิบดีเยี่ยม ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในคุณภาพและความปลอดภัย เสมือนได้ทานน้ำว่านหางจระเข้สดๆ จากธรรมชาติ การดื่มน้ำว่านหางจระเข้เป็นส่วนหนึ่งของกิจวัตรการดูแลสุขภาพอาจช่วยให้คุณสามารถเพลิดเพลินกับชีวิตที่มีคุณภาพดีขึ้น

การเลือกใช้น้ำว่านหางจระเข้ในชีวิตประจำวันไม่เพียงแต่เป็นการดูแลสุขภาพภายใน แต่ยังช่วยให้คุณรักษาผิวพรรณให้ดูสดใสและมีสุขภาพดี ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ที่มีความสนใจในการดูแลสุขภาพหรือความงามอย่างจริงจัง น้ำว่านหางจระเข้เป็นทางเลือกที่น่าสนใจและคุ้มค่าที่จะใช้ในชีวิตประจำวันของคุณ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้